Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,45 triệu đồng/lượng - bán ra 55,97 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,40 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 55,95 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,45 triệu đồng/lượng - bán ra 55,95 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán ).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,43 triệu đồng/lượng - bán ra 55,95 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.884 - 1.888 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.884 - 1.888 USD/ounce, tăng 5- 9 USD/ounce so với hôm qua.
Giới đầu tư được cho là sẽ sử dụng tuần cuối cùng của năm để thu lợi nhuận từ cổ phiếu và tái đầu tư vào các tài sản an toàn. Động thái này nhiều khả năng sẽ hỗ trợ giá vàng trong tuần tới. Từ góc độ mùa vụ, vàng cũng thường có xu hướng tăng giá tốt vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1.
Một nhân tố khác hỗ trợ giá vàng là sự đi xuống của đồng bạc xanh so với đồng Bảng Anh và Euro. Sau khi giới chức Anh và EU tuyên bố ngày 24/12, các nhà đàm phán của hai bên đã hoàn tất thỏa thuận thương mại hậu Brexit, một tuần trước khi giai đoạn chuyển tiếp chính thức kết thúc vào ngày 31/12 tới. Dự kiến, Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận này vào ngày 30/12.
Tuần này, với các nhà đầu tư cũng sẽ tập trung vào các dữ liệu được cho là sẽ có tác động đến giá vàng, bao gồm: Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ được công bố vào vào ngày 29/12; Doanh số bán nhà tại Mỹ dự kiến được phát hành vào ngày 30/12.
Các nhà phân tích cũng sẽ tiếp tục theo dõi phản ứng của các thị trường đối với thỏa thuận Anh- EU. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, hai bên đã đạt được một thỏa thuận tốt, cân bằng và đúng đắn, sau một chặng đường dài. Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng tiết lộ, "Chúng tôi đã giành lại quyền kiểm soát của mình". Tuy nhiên, chi tiết của thỏa thuận thương mại vẫn chưa được công khai.
Giới đầu tư vàng đã trải qua một năm 2020 đầy biến động với giá thứ hàng hóa đặc biệt này đã giảm mạnh và nhanh trong thời kỳ đỉnh điểm của đợt bán tháo do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhưng vàng không chỉ phục hồi mạnh mà còn tăng tới mức cao nhất mọi thời đại, khiến bất kỳ ai nắm giữ vàng hồi đầu năm sẽ đều hồ hởi tạm biệt năm cũ với "túi tiền nặng" hơn.
Vậy giá vàng có tăng trở lại vào năm 2021? Trước khi bước sang năm mới, giá vàng đang trải qua một đợt điều chỉnh ngắn hạn, nhưng cách đây 4 tháng, nó đã giao dịch ở mức cao lịch sử. Giá vàng đã nhanh chóng cán mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 8, với nền tảng được lập từ tháng 6. Từ tháng 6 đến tháng 8, vàng đã tăng khoảng 400 USD/ounce, vì vậy nếu xu hướng tương tự hình thành, dự báo giá vàng vẫn lạc quan vào năm 2021, có thể là mức 2.500 USD.
Mối quan hệ giữa vàng và USD vẫn được coi là yếu tố quyết định chính đối với kỳ vọng giá vàng trong tương lai. Hai loại tài sản này đã cho thấy mối quan hệ nghịch đảo, khi đồng bạc xanh tăng giá, giá vàng giảm và ngược lại.
Vậy nếu, Fed trong chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden ưu tiên nới lỏng định lượng hơn nữa, thì USD chắc còn tiếp tục giảm giá trị hơn. Chỉ vài tuần trước khi cuộc chuyển giao quyền lực ở Mỹ diễn ra, USD đã được giao dịch ở mức thấp nhất trong nhiều năm so với rổ ngoại tệ. Có lẽ xu hướng dài hạn đã được thiết lập và sự tăng giá dài hạn của vàng vẫn còn nguyên vào năm 2021.
Trên thực tế, hiện thị trường quốc tế có trầm lắng trong kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh. Nhưng thực chất, vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh giới đầu tư vẫn lạc quan về gói kích thích kinh tế tại Mỹ và đồng USD suy yếu, cùng với tình hình dịch bệnh có chiều hướng phức tạp hơn bất chấp các thông tin khả quan về vaccine Covid-19. Phần lớn các nhà phân tích vẫn lạc quan về kim loại này, với nhiều dự đoán sẽ đạt mức cao kỷ lục mới trong năm 2021.

Nguồn: VITIC