Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 12h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 38,80 triệu đồng/lượng - bán ra 39,07 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 38,82 triệu đồng/lượng (tăng 220.000 đ/lượng) - bán ra 39,42 triệu đồng/lượng (tăng 370.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 38,65 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đ/lượng) - bán ra 39,05 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 38,75 triệu đồng/lượng - bán ra 39,15 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 12h giao dịch ở mức 1.419,1 USD/ounce (tăng 18 USD/ounce so với trưa hôm qua)..
Trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam giá vàng dao động trong biên độ hẹp 1.400-1.410 USD/ounce nhưng diễn biến tích cực ở chỗ giá kim loại quý đã tăng dần về cuối phiên và chốt phiên ở mức giá cao nhất, đánh dấu phiên tăng điểm đầu tiên sau hai phiên giảm mạnh trước đó.
Tuy nhiên, giá vàng kỳ hạn tháng 8 cuối phiên hôm qua đã giảm 5,40 USD xuống 1.409,90 USD/ounce. Giá vàng vẫn chưa phục hồi mạnh do áp lực chốt lời vẫn đang diễn ra.
Giá vàng hôm nay cao hơn 7,7% (100,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 38,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 100 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới vẫn ở trên đỉnh cao 1.400 USD/ounce bất chấp đồng USD tăng trở lại và đã có những khẳng định cho rằng thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung Quốc đã đi được 90% chặng đường.
Vàng treo cao chủ yếu do giới đầu tư lo ngại về một kịch bản xấu có thể xảy ra với cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Thống thống Mỹ cho biết kế hoạch thay thế nếu thỏa thuận với Trung Quốc thất bại là khá đơn giản: thu thuế và làm ăn ít hơn với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
Mỹ đã áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và ông Trump đe dọa áp mức thuế tương tự lên hơn 300 tỷ USD hàng hóa nữa từ Trung Quốc.
Đồng USD đang có xu hướng tăng trở lại, lên mức cao nhất 1 tuần trong bối cảnh tâm lý lo ngại dịu xuống trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản. Nhiều người kỳ vọng về tiến triển trong việc tháo gỡ bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Mỹ và Trung Quốc được cho là đang xây dựng một thỏa thuận nhằm ngăn chặn đợt đánh thuế tiếp theo của Mỹ đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Vàng được dự báo còn nhiều yếu tố hỗ trợ, trong đó có dấu hiệu tăng trưởng kinh tế giảm tốc trên toàn cầu ngày càng rõ và chính sách thiên về nới lỏng của đa số ngân hàng trung ương các nước. Các bất ổn chính trị ở Trung Đông cũng góp phần giúp vàng có thể tăng nhanh.
Sự chú ý của thị trường tập trung vào sự kiện xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể kết thúc vào cuối tuần này, hoặc leo thang. Diễn biến mới xung quanh tin tức này là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết đã nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông sẵn sàng giải quyết cuộc chiến thương mại, nhưng đưa ra một số điều kiện trong đó có việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với “người khổng lồ” viễn thông Trung Quốc Huawei.
Các thị trường không mấy phản ứng với tin tức này, vì chưa rõ đây là tín hiệu tích cực hay tiêu cực để đạt được một thỏa thuận cuối cùng. Kết quả của cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Trung Quốc tại Nhật Bản vẫn không có gì chắc chắn nhưng có thể có ý nghĩa lớn đối với thị trường tài chính vào cuối tuần này và đầu tuần sau.
Theo giới phân tích, giá vàng đang nhận được hỗ trợ từ những căng thẳng tại Trung Đông sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp lệnh trừng phạt mạnh tay với Iran sau vụ máy bay do thám không người lái UAV Mỹ bị bắn hạ. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kêu gọi thành lập “Liên minh toàn cầu” chống Iran.
Gần đây, một số động thái mới làm căng thẳng thêm quan hệ hai bên khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết đã nói với Tổng thống Hoa Kỳ rằng ông sẵn sàng giải quyết cuộc chiến thương mại, nhưng đưa ra một số điều kiện mà Trump có thể không chấp nhận, bao gồm dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Huawei.
Trên các thị trường khác, giá dầu thô trên sàn Nymex vẫn duy trì mức giá cao quanh 59,65 USD/thùng. Trong khi đó, chỉ số đô la Mỹ tăng nhẹ sau khi chạm mức thấp trong ba tháng vào hôm thứ Ba.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet