Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 48,40 triệu đồng/lượng - bán ra 48,79 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 48,40 triệu đồng/lượng - bán ra 48,73 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 48,45 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng) - bán ra 48,73 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 48,43 triệu đồng/lượng - bán ra 48,69 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới tăng
Sáng 29/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.718 - 1.719 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.730 USD/ounce.
Đêm 28/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay lên trên ngưỡng 1.722 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8/2020 trên sàn Comex New York ở mức 1.737 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 34,2% (439 USD/ounce) so với đầu năm 2019, quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 47,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1 triệu đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới tăng do căng thẳng Mỹ-Trung leo thang lên mức cao chưa từng có sau khi Bắc Kinh áp luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông và Mỹ có thể tước bỏ chế độ đãi ngộ đặc biệt đối với đặc khu này.
Với những căng thẳng mới giữa Mỹ và Trung Quốc, nhiều nhà đầu tư lo ngại nền kinh tế thế giới sẽ hồi phục chậm chạp hơn sau đại dịch Covid-19.
Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo cho rằng, Hồng Kông không còn tự trị về chính trị từ Trung Quốc và khẳng định Washington sẽ không thể tiếp tục đảm bảo duy trì quy chế đặc biệt theo luật Mỹ, như từng được áp dụng cho Hồng Kông trước tháng 7/1997, thời điểm Anh trao trả cho Trung Quốc.
Theo một số nhà phân tích, lập trường mới của Mỹ về Hồng Kông có thể gây ra hậu quả sâu rộng đối với thuộc địa cũ của Anh, bao gồm các hạn chế về thị thực và thậm chí là mối đe dọa áp thuế.
Bên cạnh các yếu tố cơ bản mang tính hỗ trợ, biểu đồ kỹ thuật cho thấy về ngắn hạn vàng đã chuyển sang xu hướng giá lên. Giá vàng đã xác nhận một đột phá mô hình đầu-vai trên biểu đồ sau một sự phá vỡ thuyết phục ở ngưỡng 1.715 USD/ounce.
Giá vàng có sự hồi phục trở lại trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng với việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Trung Quốc sau khi Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc vừa bỏ phiếu thông qua nghị quyết về thiết lập, cải thiện hệ thống pháp luật và cơ chế thực thi cho Đặc khu hành chính Hồng Kông để bảo đảm an ninh.
Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh ngày 28/5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, luật an ninh Hồng Kông được xây dựng để "duy trì vững chắc chính sách "một nước, hai chế độ" cũng như sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của Hồng Kông".
Ở một diễn biến khác, Bộ Lao động Mỹ hôm 28/5 thông báo số người xin trợ cấp Chính phủ do mất việc trong vòng 10 tuần qua đã tăng lên tổng cộng 40 triệu. Mặc dù số người xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua đã giảm nhẹ so với đỉnh điểm gần 7 triệu hồi cuối tháng 3 nhưng con số này vẫn ở mức hàng triệu mỗi tuần trong vòng 2 tháng liên tiếp.
Bộ Thương mại Mỹ cũng vừa công bố điều chỉnh GDP quý I. Theo đó, nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng âm 5%, cao hơn số liệu ước tính sơ bộ là 4,8% tháng trước. Đây cũng là mức giảm quý lớn nhất của Mỹ kể từ cuối năm 2008 – thời kỳ đỉnh điểm khủng hoảng tài chính. Do tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, doanh số hàng hóa công nghiệp giảm tới 17,2% trong tháng 4/2020, cao hơn so với mức giảm 16,6% trong tháng 3. Với mức sụt giảm này, doanh thu cũng giảm từ 246 tỷ USD tại thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh xuống còn 170 tỷ USD.
Trưởng Đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga trước đó khẳng định dự luật an ninh không ảnh hưởng đến các quyền, tự do, tính độc lập tư pháp của đặc khu và bà sẽ "hợp tác hoàn toàn" với quốc hội Trung Quốc để hoàn thành dự luật.

Nguồn: VITIC