Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 39,47 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 39,69 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 39,50 triệu đồng/lượng - bán ra 39,70 triệu đồng/lượng (tăng 120.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 39,45 triệu đồng/lượng - bán ra 39,65 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 39,50 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng) - bán ra 39,67 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 10h30 giao dịch ở mức 1.423,3 USD/ounce (tăng 2,7 USD/ounce so với trưa hôm qua). Giá vàng hôm nay cao hơn 9,1% (118,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 39,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 200 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Diễn biến đáng chú ý nhất là giá vàng thế giới đã bất ngờ tăng vọt vào cuối phiên hôm qua tại Mỹ (đêm qua theo giờ Việt Nam). Cụ thể, ngay trước giờ đóng cửa, giá kim loại quý đã bất ngờ tăng mạnh từ ngưỡng 1.420 USD lên ngưỡng 1.428 USD. Mức cao nhất ghi nhận được là 1.428,7 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 cũng tăng 1,30 USD lên mức 1.420,6 USD/ounce. Giá vàng hiện đang ở mức cao nhất trong 6 phiên qua.
Hôm nay theo giờ địa phương, Ủy ban thị trường mở (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách tháng 7 để xác định chính sách tiền tệ. Fed được dự kiến sẽ hạ lãi suất khi kết thúc cuộc họp này vào chiều thứ Tư (31/7/2019) theo giờ địa phương. Hiện, việc cắt giảm lãi suất cơ bản được thị trường cho là câu chuyện chắc chắn, chỉ còn mức cắt giảm là 0,25% hay 0,5%, hầu hết giới phân tích cho rằng mức cắt giảm sẽ là 0,25%. Tuy nhiên, Tổng thống Trump trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Tweeter hôm thứ Hai đã cho rằng, Ngân hàng trung ương nước này đã không hành động đủ để kích thích nền kinh tế lớn nhất thế giới. Do đó, thêm một nhận định cho rằng có thể Fed sẽ cắt giảm lãi suất mạnh tay hơn với 0,5%, đây sẽ là đảo chiều chính sách đầu tiên của Fed trong vòng 1 thập kỷ.
Nhiều người cho rằng, Fed có thể cắt lãi suất hơn 1 lần trong năm nay nhằm duy trì sự tăng trưởng kéo dài kỷ lục của nền kinh tế Mỹ cũng như đối phó với nguy cơ lạm phát, nếu Fed giảm cắt lãi suất, đồng USD sẽ suy yếu và vàng tăng giá.
Khả năng cắt giảm 0,5% cơ bản đã giảm đi phần nào sau khi Hoa Kỳ báo cáo mức tăng trưởng tổn sản phẩm quốc nội quý II mạnh hơn dự kiến vào thứ Sáu tuần trước. Tuy nhiên, một số người lập luận rằng tăng trưởng quý II mạnh hơn dự kiến sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch cắt giảm lãi suất của Fed.
Vàng đã giảm 0,5% trong tuần trước sau khi ghi nhận ngày giảm giá mạnh nhất trong 3 tuần vào thứ Năm khi Ngân hàng Trung ương châu Âu quyết định không thay đổi lãi suất thay vì cắt giảm như dự kiến.
Nhiều dự báo cho rằng, giá vàng còn tăng mạnh và sẽ sớm vượt ngưỡng cản 1.450 USD/ounce, trước khi tăng mạnh hướng đến đỉnh 2.000 USD/ounce khi một cuộc chiến tiền tệ vẫn đang ầm thầm diễn ra. Ngân hàng trung ương nhiều nước trên thế giới nới lỏng tiền tệ và đây là yếu tố hỗ trợ quan trọng kéo giá vàng đi lên.
Hôm nay 30/7/2019, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ họp trong bối cảnh nhiều lời kêu gọi hạ lãi suất được đưa ra. Trong khi Ngân hàng trung ương Brazil cũng có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào ngày cuối tháng.
Trước đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, ngân hàng này có thể mở một gói nới lỏng định lượng (QE) mới trong bối cảnh lạm pháp vẫn rất thấp so với mục tiêu đặt ra. ECB đã công khai để ngỏ khả năng cho việc ECB giảm lãi suất cũng như mua thêm trái phiếu ngay từ tháng 9 tới.
Tuần này, cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang được nối lại ở mức cấp cao. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Mnuchin và Lighthizer Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đang ở Thượng Hải để bắt đầu cuộc thảo luận từ hôm qua.
Hiện giá dầu thô trên sàn Nymex ổn định ở mức quanh 56 USD/thùng, trong khi đó, chỉ số đô la Mỹ tăng mạnh lên mức cao mới trong năm nay.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 8 đóng cửa gần mức trung bình. Xét về tổng thể, xu hướng tăng giá vẫn đang chiếm ưu thế. Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá kim loại quý là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 7 là 1.454,4 USD/ounce.
Ngược lại, mục tiêu giảm giá ngắn hạn đang đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp trong tháng 7 là 1.384,7 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đứng khá vững và có xu hướng tìm lại đỉnh 6 năm bất chấp đồng USD tăng vọt trong bối cảnh Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sắp họp và Mỹ-Trung sắp ngồi vào bàn đàm phán.
Những thông tin sáng sủa hơn về cuộc họp giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra tại Thượng Hải lại góp phần kéo đồng USD tăng mạnh. Cuộc tái đàm phán trực tiếp đầu tiên sau thỏa thuận đình chiến mà ông Tập Cận Bình và Donald Trump đạt được vào cuối tháng trước bên lề G20 tại Nhật Bản đang làm giảm bớt lo ngại về khả năng suy giảm của kinh tế thế giới. Mặc dù vậy, nhiều khả năng 2 bên sẽ không có đột phá gì trong cuộc đàm phán sắp tới bởi mẫu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc còn quá lớn.
Một cuộc chiến tiền tệ vẫn đang ầm thầm diễn ra. Ngân hàng trung ương nhiều nước trên thế giới nới lỏng tiền tệ và đây là yếu tố hỗ trợ quan trọng kéo giá vàng đi lên.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet