Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,70 triệu đồng/lượng - bán ra 42,02 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,75 triệu đồng/lượng - bán ra 42,25 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,70 triệu đồng/lượng (giảm 70.000 đồng/lượng) - bán ra 42,05 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng PNJ SJC niêm yết giá mua vào 41,75 triệu đồng/lượng - bán ra 42,10 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới vẫn ở mức cao
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 hôm nay giao dịch ở mức 1.506,1 USD/ounce.
Theo khảo sát hàng tuần của Kitco News, các nhà giao dịch và nhà phân tích ở Wall Street và Mian Street đều dự đoán giá vàng sẽ tăng mạnh trong tuần mới, sau khi có pha lấy lại ngưỡng tâm lý 1.500 USD vào cuối tuần.
Đối với nhiều nhà phân tích, khả năng vàng có thể thu lại khoản lỗ 2% vào đầu tuần và lấy lại mức độ tâm lý quan trọng là dấu hiệu của khả năng phục hồi mạnh mẽ trên thị trường. Nhiều nhà phân tích đã lưu ý rằng nỗi lo suy thoái kinh tế gia tăng và sự không chắc chắn của thị trường tài chính tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong thời gian tới.
Tuần này, 17 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát ở Wall Street. Tổng cộng có 12 người, tương đương 71%, dự đoán vàng tăng giá; 2 người, tương đương 12%, trung lập với giá vàng; có 3 người tương đương 18% cho rằng giá sẽ giảm.
Trong khi đó, 679 người được hỏi đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng có 446 người, tương đương 65%, dự đoán vàng tăng giá; 145 người khác, tương đương 21%, dự đoán vàng sẽ giảm; 88 người còn lại, tương đương 13%, dự đoán thị trường đi ngang.
Mặc dù báo cáo việc làm tốt của Mỹ đang làm ảnh hưởng đến đà tăng của giá vàng phiên cuối tuần, nhiều nhà phân tích vẫn kỳ vọng vàng sẽ hồi phục mạnh mẽ trở lại, vì báo cáo việc làm không thay đổi khả năng cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang vào cuối tháng này.
Tuần qua, sau 6 phiên chững lại và giảm giá liên tiếp, 3 phiên tăng gần đây (2-4/10) đã giúp vàng thế giới lấy lại và vượt mốc 1.500 USD/ounce. Tính chung trên cả tuần qua, giá vàng đã tăng 0,7% và đảo ngược mức giảm 1,2% ghi nhận tuần trước đó.
Phiên cuối tuần, giá vàng kỳ hạn tháng 12 cũng giảm 0,18% xuống 1.510,7 USD/ounce. Giới phân tích cho rằng, giá vàng đang bước vào vùng giá tiêu cực khi giá vàng kỳ hạn liên tục giảm cho thấy niềm tin vào ngắn hạn không tích cực.
Giá vàng được nhận định tăng mạnh trong tuần giao dịch này theo kết quả khảo sát do Kitco News thực hiện. Giá vàng đang phát huy vai trò trú ẩn của dòng vốn khi nền kinh tế thế giới chưa có tín hiệu cải thiện. Riêng tại Mỹ, nhiều nhà máy chế tạo ô tô và nhà máy thép đã phải đóng cửa, nhiều doanh nghiệp thông báo sa thải nhân công hoặc cho lao động nghỉ phép.
Sản lượng công nghiệp nước này đang trong tình trạng báo động. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 9 không chỉ tại Mỹ mà cả Châu Âu cũng đã giảm sút, thể hiện sự co hẹp của sản xuất công nghiệp. Một viễn cảnh không mấy sáng sủa về kinh tế đang chờ đợi phía trước.
Fawad Razaqzada, nhà phân tích kỹ thuật tại City Index cho biết, dữ liệu về việc làm không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Cục Dự trữ Liên bang vẫn sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng này và điều đó sẽ làm suy yếu đồng USD và đẩy giá vàng lên cao hơn.
Afshin Nabavi, người đứng đầu bộ phận kinh doanh tại MKS (Thụy Sĩ) S.A, cho biết ông kỳ vọng giá vàng sẽ giao dịch giữa 1.485 - 1.520 USD. Các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi chặt chẽ diễn biến xung quanh các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung khi hai bên dự kiến sẽ gặp mặt vào tuần này.
Nhiều ý kiến cho rằng cuộc chiến sẽ ngày càng tồi tệ hơn khi cả Mỹ và Trung Quốc gần như không đạt được tiến triển nào cho thấy sẽ đi đến ký kết một thỏa thuận. Điều này đã kích thích hoạt động mua vàng tăng lên mấy phiên trước.
Trong tháng Chín vừa qua, Fed đã tiến hành cắt giảm lãi suất cơ bản và nhiều người dự báo Fed này sẽ tiếp tục hạ lãi suất tại cuộc họp tới vào ngày 31/10/2019.
Tổng thống Trump liên tục chỉ trích ông Jerome Powell, chủ tịch của Cục Dự trữ Liên bang bằng những lời lẽ gay gắt. Nhưng ông Trump không sai khi nói rằng lãi suất ở Mỹ, thậm chí sau hai lần cắt giảm gần đây, vẫn cao hơn phần lớn các nước phát triển khác. Ông Powell đang phải đối mặt với nhiều áp lực cắt giảm lãi suất hơn trong những tháng tới - đặc biệt là khi cuộc chiến thương mại của ông Trump với Trung Quốc vẫn tiếp tục làm tổn thương nền kinh tế Mỹ.
Chuyên gia Sica nói rằng trên thị trường vàng hiện giờ có nhiều mối lo ngại rằng cuộc chiến thương mại sẽ trở nên tồi tệ hơn. Washington và Bắc Kinh gần như không đạt được tiến triển nào và giới đầu tư đang ngày càng mất niềm tin vào khả năng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đạt được một thỏa thuận. Do đó, các nhà đầu tư mua vàng nhiều hơn khi họ cho rằng tình hình sẽ thêm xáo động trong thời gian tới.
Giá vàng thế giới ghi nhận mức tăng 0,7% tính chung trên cả tuần. Giá vàng giao ngay đã nhích 0,1% lên 1.506,76 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn của Mỹ lại lùi 0,1% xuống 1.512,9 USD/ounce.
Nguồn: VITIC