Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 48,33 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước) - bán ra 48,70 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 48,30 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 48,55 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 48,30 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 48,50 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 48,31 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đồng/lượng) - bán ra 48,50 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.679 - 1.693 USD/ounce
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco hôm nay giao dịch trong khoảng 1.679 – 1.693 USD/ounce.
Giá vàng thế giới lao dốc sau khi báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy nước này có thêm 2,5 triệu việc làm trong tháng 5, đưa tỉ lệ thất nghiệp giảm về 13,3%, lạc quan hơn dự báo của nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng vọt sau báo cáo việc làm. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng tăng mạnh khiến giá vàng lao dốc. Tính chung cả tuần qua, giá vàng kỳ hạn giảm 2,6%, ghi dấu tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 13/3.
Các chuyên gia dự báo biến động thị trường chứng khoán tiếp tục ảnh hưởng đến giá vàng trong thời gian tới và khả năng sẽ ở ngưỡng trung bình 1.700 USD/ounce trong quý 3. Chiến lược gia về tiền tệ Ilya Spivak tại DailyFx cho biết tâm lý lạc quan về khả năng nền kinh tế phục hồi khi các biện pháp phong tỏa đã được nới lỏng thời gian gần đây, qua đó làm giảm nhu cầu đối với vàng, khiến giá kim loại quý trong tuần này giảm.
Bart Melek, Trưởng bộ phận hàng hóa tại TD Securities, nhận định rằng số liệu việc làm cực kỳ tốt của Mỹ trong tháng 5/2020 - tăng 2,5 triệu việc làm so với dự kiến giảm 7,5 triệu việc làm - đã khiến cho mọi người kỳ vọng vào sự phục hồi tích cực của nền kinh tế số một thế giới. Ông Melek nói thêm giá vàng cũng đang chịu sức ép từ việc lợi tức trái phiếu tăng và đồng USD cũng đã ổn định đôi chút, nghĩa là chi phí cơ hội nắm giữ vàng trong danh mục đầu tư đã gia tăng.
Trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần, chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng phi mã khi báo cáo công việc mới tăng đột biến, thổi bùng niềm hy vọng về việc nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19.
Các ước đoán trước đó cho rằng, nước Mỹ sẽ giảm hơn 8 triệu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp trong những tháng gần đây sẽ lên tới 20%, mức cao nhất kể từ cuộc Đại suy thoái 1930. Tuy nhiên, con số thực tế tốt hơn nhiều so với lo ngại của các chuyên gia.
Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng về dữ liệu lạc quan của nền kinh tế Mỹ trong một loạt các thông điệp được đăng trên Twitter. Những con số này cũng thúc đẩy niềm tin về sự phục hồi kinh tế nhanh chóng từ các nhà đầu tư.
Trong tuần này, giá vàng được các chuyên gia và nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng sẽ đi lên sau một tuần "hụt hơi". Cụ thể, có 47% chuyên gia ủng hộ xu hướng tăng giá, 35% cho rằng giá giảm và 18% giữ quan điểm trung lập. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, 62% nhà đầu tư dự đoán giá vàng sẽ tăng, 21% dự đoán vàng sẽ giảm và 18% nhà đầu tư cho rằng giá vàng đi ngang.
Giới phân tích cho rằng, những bất ổn về kinh tế, căng thẳng thương mại và nhiều vấn đề vẫn còn tồn đọng tại Mỹ vẫn sẽ là yếu tố hỗ trợ giá vàng trong dài hạn.

Nguồn: VITIC