Giá vàng trong nước giảm

Giá vàng trong nước hôm qua giảm rất mạnh, đến sáng nay tiếp tục giảm 10.000 - 30.000 đ/lượng. Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,52 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 36,71 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng).

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,59 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng) - bán ra 36,70 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng).

Giá vàng SJC niêm yết tại PNJ SJC mua vào 36,54 triệu đồng/lượng - bán ra 36,74 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả chiều mua vào và bán ra).

Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,61 triệu đồng/lượng - bán ra 36,70 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).

Theo khảo sát trên thị trường, hiện lượng mua vào tương đối cao do nhu cầu tích trữ tài sản dịp cuối năm tăng, kết hợp diễn biến tăng giá của thị trường vàng thế giới góp phần tạo hiệu ứng khởi sắc cho kim quý trong nước.

Giá vàng thế giới giảm

Giá vàng thế giới đã có phiên lao dốc về mức thấp nhất trong ba phiên. Trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ đã giảm mạnh 0,61% về ngưỡng 1.280 USD/ounce. Thậm chí, có lúc giá vàng thế giới đã giảm về mốc 1.278,30 USD/ounce.

Giá vàng thế giới lúc 1130h sáng ngày 9/1/2019 trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1281.60  USD/ounce (giảm 2,1 USD/ounce so với hôm qua). Vàng đang bị áp lực bởi thái độ của nhà đầu tư và nhà đầu tư lạc quan vào đầu tuần này. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng đây chỉ là một đợt giảm giá bình thường sau khi vàng đã được đẩy lên mức cao nhất trong sáu tháng. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 2 giảm 2,4 USD/ ounce xuống mức 1287,50 USD/ounce. Giá bạc trên sàn Comex giao tháng 3 cũng giảm nhẹ về còn 15,655 USD/ounce.

Các thị trường bên ngoài quan trọng cho thấy chỉ số đô la Mỹ được điều chỉnh cao hơn sau khi chạm mức thấp trong hai tháng vào hôm qua. Đó cũng là tác động tiêu cực cho giá kim loại quý ngày hôm nay. Trong khi đó, giá dầu thô Nymex cao hơn và giao dịch quanh mức 49,50 USD / thùng.

Stephen Innes, trưởng bộ phận giao dịch APAC của OANDA tại Singapore, cho biết: Với không khí bất ổn thị trường tài chính, Vàng có thể tiếp tục thăng hoa trong thời gian trước mắt.

So với đáy hồi tháng 8/2018 giá vàng đã tăng khoảng 9% và hiện thấp hơn một chút so với đỉnh 6 tháng 1.298 USD/ounce ghi nhận hồi cuối tuần trước.

Vàng chững lại không tăng tiếp chủ yếu do đồng USD hồi phục và giới đầu tư vững tin hơn vào các thị trường tài chính chứng khoán sau khi Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán để giải quyết căng thẳng thương mại kéo dài suốt nhiều tháng qua.

Niềm tin trở nên mạnh mẽ hơn sau khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết nước này và Trung Quốc có thể đạt được một thỏa thuận tốt liên quan các vấn đề thương mại trước mắt.

Hiện tại nền kinh tế Trung Quốc đã phát ra những tín hiệu gặp khá nhiều khó khăn sau những quyết định tăng thuế của Mỹ, trong khi đó các doanh nghiệp của Mỹ cũng đã ghi nhận triển vọng kém sáng sủa. Một thỏa thuận giữa 2 bên là cần thiết vào thời điểm hiện tại.

Quỹ giao dịch lớn nhất thế giới Holdings of SPDR Gold Trust cũng giảm nhẹ lượng vàng năm giữ sau khi liên tục tăng lượng mua vào trong thời gian gần đây. Ở chiều ngược lại, nhu cầu đối với vàng vẫn còn lớn. Nhiều nước đang đẩy mạnh mua vào. Nhiều tổ chức dự báo, thị trường còn chịu áp lực từ diễn biến khó dự đoán của cuộc chiến thương mại. Bên cạnh đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát đi tín hiệu cân nhắc lại kế hoạch tăng lãi suất.

Tất cả các thông tin này cho thấy, đồng USD không còn nhiều động lực để tăng giá. Một khi đồng USD suy yếu thì vàng sẽ tiếp tục đi lên như các dự báo tích cực đối với mặt hàng kim loại quý này trong năm 2019.

Với những mâu thuẫn khá sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc, thị trường tài chính thế giới được dự báo sẽ tiếp tục không yên lặng trong năm nay.

Về mặt kỹ thuật, giới phân tích vẫn đưa ra những bằng chứng về sự lấn lướt của xu hướng gia tăng trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo của vàng là vượt lên trên mức kháng cự 1.291,40 USD, tiếp đó là 1.297 USD và mức vững chắc 1.300 USD/ounce. Ngược lại, nếu giảm giá vàng sẽ lùi về mức hỗ trợ 1.278,10 và sau đó là 1.275 USD/ounce.

Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet