So với mức cuối ngày hôm qua, giá vàng thế giới đã bốc hơi khoảng 42,2 USD/ounce so với mức cao nhất đã đạt được vào hôm qua, tạm kết thúc chuỗi ngày đi lên theo chiều thẳng đứng suốt hai tháng qua.
Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới còn tương đương 57,09 triệu đồng/lượng.
Sau khi giá vàng thế giới bất ngờ quay đầu giảm, các công ty vàng cũng giảm mạnh giá bán. Tại Công ty SJC, giá bán vàng miếng SJC còn 61,5 triệu đồng/lượng, giảm 900.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.
Giá mua vào cũng rơi từ mức 60,75 triệu đồng/lượng xuống 59,7 triệu đồng/lượng.
Không chỉ vàng miếng, giá vàng nhẫn bốn số chín cũng giảm còn 56,7 triệu đồng/lượng. Với mức bán này, giá vàng nhẫn bốn số chín SJC đang thấp hơn giá vàng thế giới quy đổi 390.000 đồng/lượng.
Trong khi đó giá bán vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới đến 4,41 triệu đồng/lượng.
Tại Công ty DOJI, giá bán vàng cũng giảm đến 1,4 triệu đồng sáng nay, còn 60,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá bán tại SJC đến 1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán thu hẹp còn 600.000 đồng/lượng.
Còn tại tiệm vàng Mi Hồng, giá bán vàng miếng SJC giảm một lèo 1,3 triệu đồng/lượng, còn 61 triệu đồng/lượng.
Giá vàng: Bạo phát, dễ bạo tàn
Việc giá vàng thế giới lao dốc mạnh do đã tăng quá nóng là điều các chuyên gia đã dự báo từ trước.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Ngọc Trọng - giám đốc Công ty vàng Đối tác mới (NPJ) - cho hay giá vàng thế giới phải điều chỉnh là tất yếu vì đã tăng quá nóng.
Chỉ trong vòng 2 tháng qua, giá vàng thế giới "phi" thẳng từ 1.700 USD/ounce lên mức 2.060 USD/ounce như hiện nay, tương đương 360 USD/ounce (10 triệu đồng/lượng). Cao điểm chỉ trong 20 ngày qua, vàng thế giới tăng 260 USD/ounce, còn giá vàng trong nước tăng cả chục triệu đồng/lượng.
"Mức biến động giá như vậy chứa đựng rủi ro rất lớn. Kinh nghiệm của giới đầu tư cho thấy 'bạo phát thì bạo tàn', xu hướng tăng như vậy rất khó bền vững và rất dễ đứt gãy, khi đó giá vàng có thể bốc hơi 100-200 USD/ounce chỉ trong vài phút và người mua vàng sẽ không trở tay kịp.
Do vậy nếu quyết định rót vốn vào vàng lúc này nhà đầu tư phải xác định tâm lý là chấp nhận đánh đổi, lãi cao thì rủi ro cao. Chưa kể mua vàng với mức giá cao như thế này nhà đầu tư cũng phập phồng lo sợ vì không biết vàng điều chỉnh lúc nào", ông Trọng nói.
Cũng theo ông Trọng, giá vàng tăng thời gian qua khiến nhiều người tiếc rẻ mình đã mất cơ hội kiếm lời hàng chục triệu đồng mỗi lượng trong thời gian ngắn và đang chờ cơ hội giá giảm để mua vào.
Nhưng liệu có nên mua vào lúc này? Theo ông Trọng, thực tế kiếm lời từ vàng không dễ như nhà đầu tư tính toán.
Nhiều người mua vàng với mức giá 46 triệu đồng/lượng nhưng lên 48 triệu đồng/lượng đã chốt lời, sau đó lại mua lại rồi bán. Như vậy nhiều người chỉ "lời từng khúc". Chỉ có ai đủ bình tĩnh, mua vàng kiểu "quên đi" thì nay mới có lời lớn, nhưng cũng rất hên xui và khó đoán trước.
Có thực tế là nhiều người đầu tư vàng, kể cả người đầu tư lớn thường thắng các trận lẻ tẻ nhưng thua đau đớn ở các trận lớn vì không đủ can đảm cắt lỗ khi giá vàng đảo chiều. "Do vậy người đầu tư nên thận trọng", ông Trọng khuyến cáo.

Nguồn: A. Hồng / Tuổi trẻ online