Sự suy giảm dự trữ vonfram tại Nga cũng là yếu tố đẩy giá tăng.
Vonfram có tính nóng chảy cao và chất lượng cứng, là thành phần quan trọng nhất trong hợp kim sử dụng để chế tạo các dụng cụ khoan và cắt công nghiệp.
Giá ferro vonfram tăng 63% trong năm nay, lên khoảng 43 USD/kg, giao ngay tại thị trường châu Âu, mức cao nhất trong tháng 1/2015.
Vonfram APT APT-CHINA tăng 57% trong năm nay, lên 310 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 2/2015.
“Giá sản phẩm vonfram tại Trung Quốc tăng mạnh, do kiểm tra môi trường”, một thương nhân có trụ sở tại London cho biết.
Các nhà sản xuất vonfram Nga đã dựa vào kho dự trữ trong nước, hiện tại đã cạn kiệt đối với nguồn cung tinh chế. “Chỉ thiếu nguyên liệu và rất khó tìm nguồn tinh chế ngay bây giờ”.
Nga là nước sản xuất vonfram lớn thứ 3 sau Việt Nam, với sản lượng đạt 2.600 tấn năm ngoái, so với sản lượng toàn cầu đạt 86.400 tấn, khảo sát địa chất Mỹ cho biết.
Trung Quốc ước tính chiếm hơn 80% hoặc 71.000 tấn sản lượng vonfram toàn cầu trong năm ngoái, số liệu khảo sát địa chất Mỹ cho biết.
Tuy nhiên, đàn áp môi trường tại Trung Quốc đã giảm sản lượng vonfram tinh chế.
Chính phủ Trung Quốc chịu áp lực để đáp ứng mục tiêu chất lượng không khí. Nước này cam kết sẽ đóng cửa các nhà máy và cắt giảm lượng khí thải hơn nữa trong vài tháng tới, để tránh lặp lại lượng khói bụi gần mức cao kỷ lục, bao quanh khu vực phía bắc trong đầu năm nay.
Trung Quốc đang tuân thủ hạn ngạch xuất khẩu, bởi vậy sẽ hạn chế nguồn cung vonfram trên thị trường thế giới, nhà phân tích John Meyer SP Angel cho biết.
Nguyên nhân của việc hạn chế có thể là sự kết hợp của các yếu tố bao gồm, hạn chế môi trường, tình trạng thiếu hụt tại Trung Quốc và việc nắm giữ khoáng sản từ xuất khẩu, Meyer cho biết.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet