Thái Lan vốn là nước nhập khẩu ròng vàng cao hơn xuất khẩu với trên 1.800 tiệm vàng rải khắp toàn quốc. Tuy nhiên thói quen tích trữ vàng như một tài sản an toàn của người dân nước này giờ cũng thay đổi khi thu nhập của họ bị giảm sút bởi đại dịch, khiến họ không chỉ bán vàng miếng, vàng nhẫn mà còn bán cả đồ trang sức để vượt qua cuộc suy thoái kinh tế.
Theo số liệu của Bộ Thương mại Thái Lan, trong 10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu vàng của nước này đã tăng lên 237,4 tấn (từ 170 tấn xuất khẩu của cả năm 2019). Xuất khẩu ròng vàng trong 10 tháng đầu năm 2020 đạt 135 tấn, cao kỷ lục kể từ năm 2010. Điều đó đã kéo đồng baht Thái tăng hơn 9% (tính từ tháng 4 – tháng 12/2020), ảnh hưởng lớn đến sự hồi phục kinh tế của nước này.
Do vậy, để bảo vệ đồng baht tránh khỏi sự biến động mạnh khi doanh số bán vàng tăng đột biến, Ngân hàng trung ương Thái Lan đã tìm cách khuyến khích việc kinh doanh vàng bằng tiền gửi ngoại tệ. Cơ quan này đã công bố hàng loạt các biện pháp khuyến khích dòng chảy vốn ra để hạ nhiệt tiền tệ - một điều rất khó khăn giữa bối cảnh đồng USD trượt giá khiến tiền từ các quỹ chuyển hướng đổ vào những thị trường mới nổi trên toàn cầu.
Tuy nhiên, các biện pháp liên quan đến vàng chỉ có thể giúp hạn chế sự biến động tỷ giá trong dài hạn, theo nhà kinh tế trưởng Somprawin Manprasert, của ngân hàng Ayudhya Pcl.
Năm 2021, nền kinh tế Thái Lan được dự kiến phục hồi 3,2% sau khi đã giảm 6,6% trong năm 2020.
Xuất khẩu ròng vàng của Thái Lan ở mức cao nhất trong một thập kỷ
Nguồn: Bộ Thương mại Thái Lan
Trong 5 năm qua, dự trữ ngoại hối của Ngân hàng trung ương Thái Lan đã tăng gần 100 tỷ USD, lên mức kỷ lục 257 tỷ USD (tương đương khoảng 47% GDP), chủ yếu do những nỗ lực nhằm ngăn chặn đồng baht tăng giá. Điều này đã khiến Mỹ thêm Thái Lan vào danh sách những đồng tiền bị theo dõi vì có dấu hiệu của đồng tiền bị thao túng.
MTS Gold Group, một nhà xuất khẩu vàng lớn đã nhận định, người Thái có nhiều khả năng vẫn tiếp tục bán vàng trong năm 2021 do tỷ lệ nghèo đói và thất nghiệp gia tăng bởi đại dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp.

Nguồn: VITIC/Reuters, Bloomberg