Kẽm được sử dụng trong ngành mạ thép.
Phiên giao dịch vừa qua, giá kẽm trên sàn London kỳ hạn giao sau 3 tháng – tham chiếu cho thị trường kẽm toàn cầu – giảm giảm 1,7% xuống 1.914 USD/tấn. Như vậy, trong vòng một tháng qua, giá kẽm giảm khoảng 7%, tính từ đầu năm 2020 giảm gần 20% và trong một năm qua giảm gần 30%.
Đến hết ngày 21/4 (theo giờ Việt Nam), số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tăng lên hơn 2,5 triệu ca, trong đó hơn 171.800 ca tử vong. Dịch bệnh đã làm đảo lộn các hoạt động trên thị trường toàn cầu, khiến nhu cầu các hàng hóa công nghiệp sụt giảm mạnh, do các lĩnh vực đều ngưng trệ, trong đó có ngành xây dựng và vận tải.
Colin Hamilton, nhà phân tích thuộc BMO Capital Markets, dự báo nhu cầu tiêu thụ kẽm trên toàn thế giới năm nay sẽ giảm khoảng 6% so với năm 2019, dựa trên giả định kinh tế thế giới sẽ hồi phục trong 6 tháng cuối năm. Trên cơ sở đó, BMO dự đoán thị trường kẽm năm nay sẽ dư thừa 335.000 tấn (thị trường kẽm toàn cầu đạt khoảng 14 triệu tấn).
Tại Peru và Mexico, chiếm tổng cộng 16% nguồn cung mỏ kẽm toàn cầu, các mỏ BHP BHP.AX và TECKb.TO Antamina (của Teck Resource) cũng như Penasquito của Newmont-Goldcorp đã dừng hoạt động. Nexa Resources NEXA.N cũng đã đóng cửa ba mỏ kẽm ở Peru, trong khi 8053.T San Cristobal của Sumitomo ở Bolivia cũng đóng cửa.
Người phát ngôn của công ty Hindustan Zinc ở Ấn Độ, nơi sản xuất khoảng một triệu tấn kẽm mỗi năm, cho hay hiện hãng đã hoạt động sau khi đóng cửa mấy tuần.
Giá kẽm giảm khiến các doanh nghiệp trong ngành này thua lỗ. Ước tính khoảng 25% các công ty kẽm đang lỗ, và có nguy cơ công suất tương đương 800.000 tấn sẽ bị đóng cửa trong năm nay.
Do dư thừa, lượng kẽm lưu kho tại Trung Quốc đến giữa tháng 3 đã tăng lên trên 169.000 tán, trước khi giảm xuống 158.000 tấn trong tuần vừa qua. 

Nguồn: VITIC/Reuters