Trong một tuyên bố ngày 6/9, Bộ Thương mại Mỹ cho biết cuộc điều tra trên được tiến hành theo đơn kiện của Liên minh Các nhà sản xuất vành thép Mỹ và 2 thành viên của liên minh này.

Theo đó, các nguyên đơn cáo buộc các nhà sản xuất Trung Quốc và Ấn Độ đã bán phá giá mặt hàng này trên thị trường Mỹ từ 78,49% đến 257,11%, đồng thời cho rằng chính phủ hai nước này đã có sự hỗ trợ "không công bằng" đối với các nhà sản xuất.

Dự kiến, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) sẽ thông báo kết quả điều tra sơ bộ vào ngày 2/10 tới. Cuộc điều tra sẽ được tiếp tục nếu ITC phát hiện bằng chứng cho thấy việc nhập khẩu vành thép không gỉ từ Ấn Độ và Trung Quốc gây ảnh hưởng hoặc đe dọa nghiêm trọng đến ngành sản xuất trong nước của Mỹ.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, năm 2016, kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm vành thép không gỉ từ Trung Quốc và Ấn Độ đạt lần lượt là 16,3 triệu USD và 32,1 triệu USD.

Kể từ khi lên nắm quyền với định hướng bảo vệ sản xuất nội địa, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã tiến hành 62 cuộc điều tra chống bán phá giá và thuế chống bán phá giá, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2016.

Bộ Thương mại Trung Quốc vẫn luôn hối thúc Washington tuân thủ cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại và giữ môi trường thương mại quốc tế tự do, bình đẳng./.

Nguồn: Bnews/TTXVN