Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) ngày 8/1 đã ban hành “Biện pháp thực thi thay thế về năng lực sản xuất thép, xi măng và kính xây dựng”, có giá trị kể từ ngày 1/1/2018, trong đó đặt ra chỉ tiêu “tăng trưởng bằng không” trong lĩnh vực sản xuất thép.
Chính sách mới của MIIT nghiêm cấm các nhà máy thép của Trung Quốc gia tăng công suất. Tại những khu vực nhạy cảm như Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, đồng bằng sông Dương Tử (hay còn được gọi là đồng bằng Trường Giang) và đồng bằng Châu Giang, các nhà máy thép cần phải cắt giảm tối thiểu 1,25 tấn thép được sản xuất bằng công nghệ lạc hậu trên mỗi tấn thép có được từ năng lực sản xuất mới.
MIIT cho biết lợi nhuận của ngành công nghiệp sản xuất thép Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm 2017, trong bối cảnh nước này tiếp tục thực hiện chính sách cắt giảm năng lực sản xuất dư thừa.
Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11/2017, lợi nhuận cộng dồn của hai lĩnh vực luyện và cán kim loại đen tăng tới 180% so với cùng kỳ năm 2016, và đạt mức 314 tỷ NDT (khoảng 48 tỷ USD).
Chính sách mới của MIIT cũng nhấn mạnh ngành sản xuất thép cần phải chú trọng tới chất lượng và lợi nhuận trong khi nỗ lực cắt giảm tình trạng dư thừa năng lực sản xuất.
Nguồn: TTXVN tại Bắc Kinh