Trump cho biết ông sẽ không chấp nhận một “thỏa thuận xấu” trong các cuộc đàm phán thương mại và Bắc Kinh đã không giữ lời hứa khi Trung Quốc tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Giá các kim loại cơ bản, ngoại trừ nickel, đang bị áp lực giảm bởi tăng trưởng kinh tế đang chậm lại và nhu cầu suy yếu từ Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới là kết quả của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc kéo dài.
Tâm lý cũng yếu bởi nhận xét của thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không vội vàng nới lỏng đáng kể chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.
Ngân hàng ANZ cho biết “điều này làm giảm hy vọng trong thị trường rằng hỗ trợ bổ sung cho chi tiêu cơ sở hạ tầng sẽ hỗ trợ nhu cầu hàng hóa”.
Đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 0,2% lên 5.790,5 USD/tấn, trong khi hợp đồng kim loại này được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch Thượng Hải không đổi tại 47.130 CNY (6.626,92 USD)/tấn.
Giá nhôm và kẽm LME tăng 0,2% mỗi loại, trong khi nickel giảm 0,3% và chì tăng 0,8%. Giá nhôm Thượng Hải giảm 0,5%, nickel giảm 1,6% trong khi kẽm giảm 1,4%.
Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực để tăng trưởng ổn định, theo Ning Jizhe, phó giám đốc cơ quan kế hoạch nhà nước, bổ sung rằng chính quyền sẽ tăng tốc cho các dự án đầu tư xây dựng và nới lỏng việc hạn chế mua ô tô.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông và đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ gặp phó chủ tịch Trung Quốc Liu He để đàm phán trong hai tuần.
Trung Quốc đã công bố đợt hạn ngạch nhập khẩu kim loại phế liệu lần thứ tư, gồm 31.658 tấn phế liệu đồng loại cao, do nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới này tiếp tục hạn chế nhập khẩu phế liệu.
Thép kỳ hạn không gỉ mới giao dịch trên sàn kỳ hạn Thượng Hải trong ngày hôm nay tăng 0,3% lên 15.630 CNY/tấn.
Nguồn: VITIC/Reuters