Giá quặng sắt giao dịch ngày 11/03/2021 tăng, do các chuyến hàng chở nguyên liệu sản xuất thép đến Trung Quốc từ cảng Hedland của Australia giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm.
Các lô hàng từ Port Hedland- trung tâm xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới, đạt tổng cộng 30,73 triệu tấn trong tháng 2, khi Trung Quốc nhập khẩu ít hơn do nghỉ Tết Nguyên đán.
Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2019 và so với 35,6 triệu tấn trong tháng 1 và 33,3 triệu tấn vào tháng 2/2020.
Cảng Hedland được sử dụng bởi ba trong số bốn nhà khai thác quặng sắt hàng đầu của Úc - BHP Group BHP.AX, Fortescue Metals Group FMG.AX và Hancock Prospecting.
Trên sàn hàng hóa Đại Liên quặng sắt giao tháng 5/2021 tăng 2,8% lên 1.065 CNY (Tương đương163,89 USD)/tấn, trong phiên trước đó giá quặng sắt tăng lên 1.073,50 CNY.
Giá quặng sắt được giao dịch trên Sàn Singapore tăng 0,9% lên 160,05 USD/tấn.
Quặng sắt giao ngay ngày 10/03/2021 ổn định ở mức 166 USD/tấn, sau khi giảm 7,5% từ mức cao kỷ lục 179,50 USD do các biện pháp chống ô nhiễm nghiêm ngặt hơn ở thành phố Đường Sơn- nơi sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về nhu cầu.

Trên sàn giao dịch Thượng Hải giá thép thanh giảm 0,2%, trong khi thép cuộn cán nóng và thép không gỉ đều tăng 0,7%.

Trên sàn Đại Liên giá than cốc tăng 2,6% và than luyện cốc tăng 1,3%.

Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm tăng 2,8% so với một năm trước đó, mức tăng mờ nhạt so với khối lượng cao kỷ lục của năm ngoái.

Các nhà chiến lược hàng hóa tại ANZ cho biết: “Những hạn chế về nguồn cung quặng sắt đã khiến tăng trưởng nhập khẩu quặng sắt bị hạn chế”. "Biên lợi nhuận của các nhà máy thép khả quan và nhu cầu xuất khẩu mạnh hơn sẽ khiến nhu cầu nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc tăng cao."

Nguồn: VITIC/Reuters