Giá quặng sắt tại Trung Quốc và Singapore ngày 27/2/2020 giảm do lo ngại nhu cầu đối với nguyên liệu sản xuất thép yếu, khi các nhà máy thép dự kiến sẽ giảm sản lượng thép bởi tồn trữ tăng và các hạn chế môi trường mới.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn Đại Liên giảm phiên thứ 3 liên tiếp, giảm 3,9% xuống 631 CNY (89,98 USD)/tấn, thấp nhất kể từ ngày 17/2/2020.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 3/2020 trên sàn Singapore giảm 2% xuống 84,17 USD/tấn.
Mặc dù nhiều lao động tại Trung Quốc trở lại làm việc tại các nhà máy và công trình xây dựng sau nhiều tuần đóng cửa và hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn virus corona bùng phát, tình hình dự kiến sẽ không trở lại bình thường quá sớm.
Trong bối cảnh tồn trữ quặng sắt đạt mức cao kỷ lục do nhu cầu yếu, các nhà máy thép lưỡng lự sản xuất nhiều, đã ảnh hưởng đến nhu cầu quặng sắt.
Chiến lược gia hàng hóa cao cấp Daniel Hynes thuộc ANZ cho biết: “Nhu cầu thép thương mại yếu. Câu hỏi đặt ra là các nhà máy thép Trung Quốc sẽ duy trì sản xuất trong bao lâu. Với lời hứa các biện pháp kích thích cơ sở hạ tầng, họ có thể sẽ tiếp tục sản xuất trong thời điểm này. Nếu không có sự phục hồi trong hoạt động ngành công nghiệp vào cuối quý, sản xuất thép sẽ giảm và do đó nhu cầu quặng sắt sẽ bị ảnh hưởng”.
Để chống lại ảnh hưởng từ đại dịch virus corona, ngân hàng trung ương Trung Quốc giảm lãi suất, thúc đẩy tính thanh khoản thị trường và các nhà đầu tư kỳ vọng các biện pháp kích thích hơn nữa từ Bắc Kinh để hỗ trợ nền kinh tế trong nước.
Các nhà máy thép cũng đối mặt với các hạn chế thiêu kết chống khói bụi mới như tại các trung tâm sản xuất thép của Đường Sơn và Handan khu vực phía bắc tỉnh Hà Bắc.
Các trường hợp nhiễm virus corona mới ở nơi khác đã vượt qua số ca mắc mới tại Trung Quốc – nơi bắt nguồn của căn bệnh và đã làm chết hơn 2.700 người và khoảng 80.000 người nhiễm bệnh.
Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc dự kiến nhu cầu thép trong quý 1/2020 sẽ giảm mạnh, song dự kiến sẽ tăng nhanh trong quý 2/2020 được thúc đẩy bởi một loạt các biện pháp hỗ trợ chính sách của chính phủ.
Trên sàn Thượng Hải, giá thanh cốt thép giảm 1,2%, giá thép cuộn cán nóng giảm 0,9% và giá thép không gỉ giảm 0,7%.
Trên sàn Đại Liên, giá than luyện cốc giảm 0,5% và giá than cốc giảm 2%.
Các thông tin khác:
Thép cuộn không gỉ: Walsin Lihwa Corporation, một trong những nhà sản xuất thép cuộn không gỉ tại Đài Loan (TQ) công bố giá mới nhất về thép cuộn không gỉ hôm 26/2/2020.
Theo thông báo, giá không thay đổi so với tháng 2/2020. Thị trường dự báo xu hướng giá của các nhà sản xuất thép không gỉ trong tháng 3/2020 vẫn không thay đổi.
Yieh United Steel Corp. (YUSCO), công ty sản xuất thép không gỉ lớn nhất Đài Loan công bố giữ giá thép không gỉ trong tháng 3/2020 không thay đổi.
Mặc dù virus corona ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư và giao dịch thị trường, tỉ giá hối đoái gia tăng khiến chi phí nhập khẩu tăng, để ổn định niềm tin thị trường, YUSCO quyết định giảm giá xuất khẩu trong tháng 3/2020.
Thép thô: Thống kê từ Hiệp hội Thép Thế giới (worldsteel), sản lượng thép thô toàn cầu trong tháng 1/2020 đạt 154 triệu tấn, tăng 2,1% so với tháng 1/2019.
Trong số đó, sản lượng thép thô châu Á đạt 111 triệu tấn, tăng 4,2% so với tháng 1/2019.
EU sản xuất khoảng 12 triệu tấn, giảm 12% so với tháng 1/2019. Bắc Mỹ sản xuất khoảng 10 triệu tấn, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước đó.

Nguồn: VITIC/Reuters