Giá quặng sắt tại Trung Quốc ngày 27/3/2020 tăng do dự kiến nguồn cung gián đoạn, trong bối cảnh toàn thế giới đóng cửa để ngăn chặn đại dịch virus corona.
Giá quặng sắt có tuần giảm đầu tiên trong 4 tuần do suy thoái kinh tế từ khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, làm lu mờ triển vọng nhu cầu đối với nguyên liệu sản xuất thép và sản phẩm thép.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn Đại Liên tăng 0,6% lên 664 CNY (93,81 USD)/tấn. Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn Singapore thay đổi nhẹ ở mức 82,25 USD/tấn.
Mối lo ngại nguồn cung cũng hỗ trợ giá quặng sắt giao ngay. Giá quặng sắt 62% Fe giao ngay duy trì vững ở mức 87 USD/tấn, hồi phục từ mức thấp nhất 6 tuần (84,5 USD/tấn) trong ngày 23/3/2020, công ty tư vấn SteelHome cho biết.
Mặc dù lo ngại về nhu cầu, song giá quặng sắt trên sàn Đại Liên tăng gần 3% trong năm nay do nhiều nước sản xuất quặng sắt đã thi hành các biện pháp ngăn chặn virus corona lây lan.
Nhà phân tích Helen Lau thuộc Argonaut Securities, Hồng Kông cho biết: “Giá quặng sắt trong ngắn hạn duy trì vững sau khi sản lượng thép tại Trung Quốc tăng trở lại, tồn trữ tại các cảng giảm và xuất khẩu quặng sắt từ Nam Phi và Ấn Độ có khả năng giảm”.
Những công ty xuất khẩu quặng sắt hàng đầu tại Australia và Brazil cũng bị ảnh hưởng bởi các hạn chế biên giới, điều này có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu sang Trung Quốc – nước tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới và chiếm hơn 1/2 sản lượng thép toàn cầu.
Lau cũng cho biết, cần có thời gian để nền kinh tế toàn cầu hồi phục mặc dù nhiều biện pháp hỗ trợ tài chính và tiền tệ khổng lồ được triển khai trên toàn thế giới.
Gói kích thích có trị giá 5 nghìn tỉ USD được công bố bởi các nước G20 sẽ không lập tức hồi sinh nền kinh tế. Nền kinh tế Trung Quốc hồi phục từ quý 2/2020 là chắc chắn song hồi phục hình chữ V ít có khả năng do nhu cầu từ bên ngoài suy giảm”.
Trên sàn Thượng Hải, giá thanh cốt thép tăng 0,4%, thép cuộn cán nóng tăng 0,7% và thép không gỉ tăng 0,3%.
Trên sàn Đại Liên, giá than luyện cốc giảm 0,2%, trong khi giá than cốc hầu như không thay đổi.
Các thông tin khác:
Thép HRC: Giá thép cuộn cán nóng (HRC) tại Mỹ duy trì ổn định, chủ yếu do thị trường dự đoán ngày càng nhiều nhà máy thép sẽ giảm sản lượng.
Tuy nhiên, giá thép HRC tại Mỹ dường như không tệ, điều này không có nghĩa là nhu cầu lạc quan.
Thị trường hiện tại bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và các nhà máy thép đang cố gắng tiêu thụ lượng tồn kho, và tìm cơ hội tăng giá.
Thép thô không gỉ: Sản lượng thép thô không gỉ trên thế giới năm 2019 đạt 62 triệu tấn, tăng gần 3% so với năm 2018. Trong số đó, nước sản xuất chủ yếu là Trung Quốc, tăng 10% so với năm 2018 lên gần 30 triệu tấn.
Tuy nhiên, xu hướng sản lượng thép thô không gỉ tăng không xảy ra tại một số thị trường như EU và Mỹ, cả hai đối mặt với sự suy giảm.

Nguồn: VITIC/Reuters