Đa số các nhà phân tích cho rằng giá khó có thể quay trở lại mức cao kỷ lục như năm 2020 (2.072,50 USD/ounce) bởi các nhà đầu tư đã chuyển hướng sang các kênh khác như cổ phiếu. Ở thời điểm hiện tại, vàng đã mất giá khoảng 15%.
Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, giới đầu tư có thể quan tâm trở lại vàng khi đồng USD suy yếu, lạm phát gia tăng, chứng khoán giảm điểm hoặc làn sóng lây nhiễm Covid-19 nghiêm trọng đến mức làm chệch hướng tăng trưởng kinh tế.
Trong khi các nhà phân tích hạ dự báo giá vàng thì có một người lại lội ngược dòng với dự báo giá tăng. Đó là cựu Giám đốc điều hành JP Morgan và hiện là Giám đốc điều hành của Trovio Jon Deane. Ông cho rằng, thị trường sẽ chứng kiến một bước chuyển lớn thực sự của vàng. Các nhà đầu tư có thể sớm thấy giá vàng tăng cao hơn, ở mức 2.000 USD/ounce trong năm nay.
Cùng với nhận định của ông Deane, Ngân hàng Goldman Sachs cũng tin tưởng giá vàng sẽ ở mức 2.000 USD/ounce trong 6 tháng tới và cho biết còn quá sớm để Bitcoin có thể cạnh tranh với vàng về nhu cầu trú ẩn an toàn, song cho biết cả hai loại tài sản này có thể cùng tồn tại.
Bên cạnh mặt hàng vàng, mặt hàng bạc cũng được các nhà phân tích đưa ra dự báo đạt 25,75 USD/ounce trong 2021 và 25 USD trong năm 2022. Năm 2020, giá bạc đã diễn biến tương tự như vàng, đã tăng lên 29,84 USD/ounce hồi mùa Hè, mức cao nhất kể từ năm 2013, trước khi giảm xuống còn 25 USD.
Ở thời điểm hiện tại, mặc dù giá bạc cũng sụt giảm tuy nhiên vẫn có thể thăng hoa hơn vàng do được tiêu thụ mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp.

Nguồn: VITIC/Reuters