Giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) trượt giảm dưới mức 5.600 USD vào ngày 18/4 và đạt mức 5.568,50 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng Giêng. Và mặc dù giá đã bật lên nhẹ vào sáng thứ Tư (19/4) với mức tăng 2% lên 5.630 USD/tấn - tăng gần 11% vào tháng 2.

Về phía cung, cuộc đình công ở Escondida ở Chile đã kết thúc, mặc dù sau 43 ngày dài hơn dự kiến. Trong khi thỏa thuận cho phép xuất khẩu khiến cho mỏ Grasberg tại Indonesia tăng tốc tới mức vận hành bình thường.
Không có thời điểm bùng nổ khả năng thiếu hụt trong chuỗi cung ứng, nhưng hiện sản lượng đồng đang tăng.
Không có gì bất ngờ khi giá thấp hơn đã làm giảm đáng kể mua ròng của các quỹ trên thị trường. Tuy nhiên, điều tò mò là các quỹ vẫn giữ nguyên như cam kết, đặc biệt là hợp đồng kim loại đồng CME.
CME có khai thác được toàn bộ nguồn quản lý mới? Hoặc là một phần của một vòng quay lớn hơn của các quỹ vào kim loại đồng? Hoặc có thể là một chút của cả hai?
Theo báo cáo mới nhất của Commitments of Traders Report (COTR), bao gồm giao dịch đến ngày 11/4, cho thấy các quỹ có các hợp đồng mua dòng là 55.512 lô trong hợp đồng đồng CME.
Đó là mức giảm mạnh so với mức cao nhất 101.139 hợp đồng đăng ký trong tuần cuối cùng của tháng Giêng. Được biểu hiện bằng lãi suất mở, các quỹ đã cắt giảm hợp đồng mua dòng từ gần 35% xuống 19% trong cùng một khoảng thời gian.
Nhìn chung, cùng với sự kéo dài của thời kỳ đầu cơ đã diễn ra ở thị trường London.
COTR trên sàn LME cho thấy tổng hợp mua ròng lên 58.593 lô vào ngày 7/4, giảm so với mức đỉnh điểm là 80.478 hợp đồng vào giữa tháng 12.
Không ai ngạc nhiên khi nhận thấy rằng danh mục quản lý tiền bạc trong cả hai báo cáo bắt nguồn từ Commodities Trading Advisor (CTA), phần lớn trong số đó sử dụng các thuật toán theo xu hướng.
Điều này có nghĩa là hợp đồng mua ròng thường có xu hướng đi theo sự phát triển của giá cả. Trong khoảng thời gian giá dao động, như đã thấy trong vài tuần qua, có xu hướng chuyển thành ít hợp đồng mua dòng thành nhiều bán ròng hơn.
Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là quỹ vẫn duy trì miễn mua ở cả hai thị trường.
Trong sáu tháng qua và mua ròng trên LME nhiều nhất kể từ khi bắt đầu công bố các báo cáo vào năm 2014.
Trong chừng mực nào đó, cam kết của các quỹ đối với kim loại đồng là một phần của mô hình tái đầu tư lại với ngành hàng hóa.
Ví dụ như nhôm LME hiện đang được các quỹ ưa thích trong danh muc đầu tư, với lượng mua ròng ròng cao hơn đồng trong cả hai lĩnh vực 197.857 hợp đồng và liên quan đến lãi suất mở 21%, tính đến ngày 7/4.
Cũng giống như đồng, có một câu chuyện đang được diễn ra khi thị trường cố gắng tìm ra tác động đối với việc sản xuất nhôm các biện pháp kiểm soát môi trường ngày càng gắt gao của Trung Quốc.
Nhưng ngoài những hiện tượng cụ thể, dường như có sự luân chuyển rộng hơn của tiền quỹ vào hàng hóa, khi mối tương quan với các loại tài sản khác bị phá vỡ và chỉ ra các chỉ số hàng hóa trở lại lãnh thổ tích cực sau vài năm không thành công.
Goldman Sachs lưu ý rằng "khuyến nghị giao dịch hàng đầu năm 2017" của mình, là chỉ số hàng hoá GSCI đã tăng khoảng 7%. Ngân hàng giữ lại lập trường hàng hóa quá dư thừa của mình trong thời gian ba tháng và 12 tháng.
Theo nguồn UK Services, trong khi đó, tuyên bố rằng quỹ ETF theo sát chỉ số Bloomberg Commodity Index đã lên tới 1 tỷ đô la kể từ khi ra mắt vào tháng 1, làm cho nó trở thành "khởi động thành công nhất của ETF trong năm năm qua".
Các nhà phân tích tại Citi ước tính rằng dòng chảy tích luỹ vào khu vực hàng hóa đã đạt khoảng 8 tỷ USD trong quý đầu, và một phần đáng kể đã chảy vào kim loại quý.
Nhưng nếu các quỹ thực sự quay trở lại các thị trường hàng hóa, hoặc họ đang làm như vậy với độ nhiệt tình chưa từng thấy trong hợp đồng đồng CME hoặc chỉ đơn giản là chiếm đáng kể trong số họ.
Điều đáng chú ý là vị trí quản lý tiền tệ đang tăng lên trên CME đã trùng hợp với sự gia tăng liên tục trong hoạt động.
Khối lượng đồng CME, kỳ hạn và các lựa chọn kết hợp, tăng 27% năm ngoái và thêm 25% trong quý I/2017.
Hợp đồng kỳ hạn mở rộng đã vượt qua 300.000 hợp đồng, đây là lần đầu tiên đạt được vào ngày 13/2 và đã vượt lên trên mức 200.000 hợp đồng của tháng 10/2016.
Rõ ràng việc trao đổi đã giành được nhiều gia dịch đồng và bằng suy luận rất nhiều hợp đồng đã đến từ quỹ cộng đồng.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet