Nickel là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của nước này, nhưng doanh thu từ mặt hàng này đã bị ảnh hưởng do sự suy giảm sản xuất cũng như giá cả trong những năm gần đây.
Cuba  được xếp hạng thứ 10 trên thế giới về sản xuất nickel  và đứng thứ 6 về cobalt.
Cuba sản xuất trung bình 74.000 tấn nickel và cobalt trong thập kỷ đầu của thế kỷ này, nhưng ba nhà máy lâu đời nhất đã bị đóng cửa vào năm 2012 và một trong số đó đã bị lỗi thời và thiệt hại do bão.
Cách đây một năm, các nhà điều hành ngành công nghiệp nikel của Cuba cho hãng tin Reuters biết rằng ngành công nghiệp này sản xuất trung bình 56.000 tấn mỗi năm.
Báo cáo từ Moa thuộc tỉnh Holguin, nơi nhà nước sở hữu độc quyền một nhà máy Cubaltiquel và là đối tác liên doanh với công ty khai thác mỏ Sherritt International S.TO của Canada, cho biết cả hai đều đang trên đà đạt mục tiêu 54.500 tấn.
"Nhà máy Pedro Soto Alba có kế hoạch sản xuất 36.000 tấn ... và tại Che Guevara 19.500 tấn", báo cáo cho biết, tập trung vào những nỗ lực để giảm chi phí khi giá thấp.
Pedro Soto Alba là cơ sở liên doanh, trong khi nhà máy chế biến Che Guevara là 100% sở hữu nhà nước của Cuba.
Nickel là nguyên liệu thiết yếu trong sản xuất thép không rỉ và các hợp kim chống ăn mòn khác. Cobalt là yếu tố quan trọng trong việc sản xuất các hợp kim được sử dụng cho các sản phẩm như động cơ máy bay.
Nickel của Cu Ba được xếp vào loại II với hàm lượng nickel trung bình là 90%.
Trung tâm Tài nguyên Khoáng sản Quốc gia Cuba báo cáo rằng trữ lượng nickel chiếm khoảng 1/3 trữ lượng của thế giới.
Thị trường xuất khẩu nickel của Cu Ba là Trung Quốc, Châu Âu và Canada.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet