Giá quặng sắt kỳ hạn tại Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 tháng trong ngày thứ tư (20/9), chịu áp lực bởi giá thép suy yếu và chiến dịch môi trường bởi Bắc Kinh, nhằm hạn chế các hoạt động của các nhà máy thiêu kết.
Chính quyền địa phương đã hạn chế sử dụng của các nhà máy thiêu kết, để chế biến hạt quặng sắt nhỏ hơn như quặng cục, nhằm cải thiện chất lượng không khí Trung Quốc. Phần lớn nhập khẩu quặng sắt Trung Quốc là nguyên chất.
“Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến hoạt động của lò cao, bởi vậy các nhà máy thép có thể chọn sử dụng quặng cục hoặc quặng viên hơn quặng nguyên chất”, một thương nhân quặng sắt có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.
Giá quặng sắt tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 2,3%, xuống còn 495,5 NDT (tương đương 75 USD)/tấn. Giá quặng sắt chạm mức thấp 487,5 NDT/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 25/7.
Giá quặng sắt kỳ hạn suy yếu có thể gây áp lực đối với giá quặng sắt giao ngay, giảm xuống dưới mức 70 USD/tấn trong ngày thứ ba (19/9) – lần đầu tiên – kể từ tháng 7/2017.
Giá quặng sắt giao sang cảng Qingdao Trung Quốc giảm 4,1%, xuống còn 68,85 USD/tấn ngày thứ ba (19/9), mức thấp nhất kể từ ngày 28/7, Metal Bulletin cho biết. Giá quặng sắt giao ngay, hợp đồng benchmark giảm 14% từ cuối tháng 8/2017.
Giá thép suy giảm có thể kéo giá quặng sắt giao ngay giảm.
Giá thanh cốt thép tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 1,5%, xuống còn 3.733 NDT/tấn, sau khi giảm xuống còn 3.707 NDT/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 16/8.
Trong 1 nguy cơ tiềm ẩn đối với nhu cầu thép Trung Quốc, Bắc Kinh cho biết, sẽ đình chỉ các dự án xây dựng công cộng lớn trong mùa đông, nhằm cải thiện chất lượng không khí thủ đô.
Xây dựng các dự án đường bộ và đường thủy, cũng như phá dỡ nhà ở sẽ bị cấm từ ngày 15/11 đến 15/3, trong 6 quận lớn của thành phố và các khu ngoại ô xung quanh, cơ quan thông tin Tân Hoa Xã cho biết.
1 USD = 6,5680 NDT
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet