Trung Quốc tiêu thụ 57% lượng quặng sắt của thế giới và kiểm soát hơn hai phần ba hoạt động thương mại bằng đường biển. Thị phần của Australia trong thương mại thế giới là 53% và mặc dù quan hệ giữa hai quốc gia đã trở nên xấu đi, nhưng khi nói đến quặng sắt, họ đã tham gia vào một cách hợp lý.
Báo cáo hàng quý của bộ công nghiệp Australia cho biết, với giá trị xuất khẩu quặng sắt năm 2020–21 dự kiến đạt đỉnh 136 tỷ USD Australia (tương đương103 tỷ USD) và duy trì trên 100 tỷ USD Australia trong 5 năm tới.
Thu nhập quặng sắt tăng cao là nhờ vào các mỏ mới và các dự án mở rộng đang trực tuyến, thúc đẩy xuất khẩu quặng sắt của Australia từ 900 triệu tấn hiện nay lên 1,1 tỷ tấn vào năm 2025–26.
Tuy nhiên, triển vọng về giá không mấy khả quan. Trưởng văn phòng kinh tế của Australia nhận thấy một loạt các yếu tố gây áp lực giảm giá trong những tháng tới.
Dự kiến sẽ có một số đợt giảm giá do các hoạt động của Vale tại Brazil đều đặn trở lại mức sản lượng đã đạt được trước khi xảy ra vụ sập đập Brumadinho vào tháng 1/2019. Nhìn chung, sản lượng của Brazil dự kiến sẽ phục hồi trở lại mức bình thường vào cuối năm 2021.
Các nhà máy thép Trung Quốc, vốn đang phải đối mặt với áp lực lớn về tỷ suất lợi nhuận, cũng có thể tìm cách trì hoãn một số sản lượng để kiểm soát áp lực giá trong những tháng tới. Các biện pháp kích thích của Chính phủ Trung Quốc cũng có thể được cắt giảm dần trong nửa cuối năm 2021, giảm nhu cầu mua quặng sắt nhanh chóng để đáp ứng tiến độ sản xuất và cho phép tích tụ một số quặng sắt tại các cảng.
Trong khi giá tăng đột biến có thể là kết quả của sự gián đoạn do thời tiết khắc nghiệt ở hai khu vực cung cấp chính ở phía Tây của Australia và Brazil, triển vọng dài hạn đối với giá quặng sắt vẫn ở mức hai con số.
Giá dự kiến sẽ giảm một nửa vào cuối năm sau và sau đó giảm dần xuống còn 72 USD/tấn tính theo giá thực tế vào cuối năm 2026.
 

Nguồn: VITIC/Reuters