Giá sản phẩm thép và nguyên liệu sản xuất thép tại Trung Quốc ngày 3/12/2018 tăng hơn 6%, do chiến tranh thương mại tạm ngừng giữa Bắc Kinh và Washington đã hỗ trợ thị trường, trong bối cảnh lo ngại về dư cung toàn cầu.
Giá thanh cốt thép kỳ hạn trên sàn Thượng Hải tăng 7% lên 3.842 CNY (554,58 USD)/tấn, trong phiên có lúc tăng mạnh lên mức cao nhất gần 14 tháng. Giá thép cuộn cán nóng tại Thượng Hải tăng 6% lên mức cao đỉnh điểm 2 tuần.
Giá thanh cốt thép được hậu thuẫn bởi thỏa thuận thương mại giữa Bắc Kinh và Washington giúp thúc đẩy tâm lý các nhà đầu tư, Zhuo Guiqiu, nhà phân tích thuộc Jinrui Futures cho biết.
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ đã thỏa thuận tạm ngừng chiến tranh thương mại sau cuộc đàm phán cấp cao tại Argentina, với ông Trump đồng ý không tăng thuế quan “tại thời điểm này”, trong khi Trung Quốc đồng ý sẽ mua nhiều sản phẩm từ Mỹ.
Giá nguyên liệu sản xuất thép cũng tăng cùng với giá thép.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 1/2019 trên sàn Đại Liên tăng 5,9% , ngày tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 8/2018.
Giá than luyện cốc trên sàn Đại Liên tăng 6,9% lên 1.425 CNY/tấn, trong khi giá than cốc kỳ hạn tăng 7%.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng, sự gia tăng có thể là tạm thời với các yếu tố thị trường suy yếu. Sản lượng thép vẫn tương đối cao và không có kích thích từ chính phủ để thúc đẩy nhu cầu, Zhuo cho biết.
Công suất sử dụng tại các nhà máy thép Trung Quốc giảm 0,83% điểm xuống 66,71% trong tuần tính đến ngày 30/11, so với tuần trước, công ty tư vấn Mysteel cho biết. Song con số này vẫn cao hơn so với 63,12% cùng kỳ năm ngoái.
Nhà phân tích thuộc CITIC Futures, Mandarin cho biết: “Các nhà máy thép không tuyên bố sẽ giảm sản lượng, điều đó đã làm chậm lại quá trình giảm bớt lo ngại dư cung. Chúng tôi dự kiến giá sẽ duy trì ở mức thấp, do nhu cầu duy trì xu hướng giảm theo mùa vụ”.
1 USD = 6,9278 CNY
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: vinanet