Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,90 triệu đồng/lượng - bán ra 56,42 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,85 triệu đồng/lượng - bán ra 56,35 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,90 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 56,25 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,91 triệu đồng/lượng (giảm 40.000 đồng/lượng) - bán ra 56,23 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.865 - 1.870 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.865 – 1.870 USD/ounce, giảm 7- 12 USD so với sáng hôm qua.
Đêm 11/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.861 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.860 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 11/11 cao hơn khoảng 22,3% (339 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 52,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 3,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Giá vàng thế giới giảm vì thông tin Mỹ và châu Âu thành công với vaccine ngừa Covid-19. Chỉ 2 ngày sau khi các hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (châu Âu) thông báo một loại vaccine phòng Covid-19 do 2 công ty này phối hợp phát triển có mức độ hiệu quả lên tới hơn 90% trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người, thì Nga cũng đưa ra công bố của mình.
Nga công bố vaccine Sputnik V của nước này có mức độ hiệu quả lên tới 92% trong việc bảo vệ con người khỏi lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Kết quả thử nghiệm trên dựa trên số liệu từ 16.000 người tham gia thử nghiệm đầu tiên nhận được cả 2 mũi tiêm vaccine Sputnik V cách nhau 21 ngày.
Nga đăng ký vaccine Sputnik V để sử dụng cho công chúng hồi tháng 8 và bắt đầu thử nghiệm quy mô lớn vào tháng 9. Thử nghiệm giai đoạn III loại vaccine này diễn ra tại 29 bệnh viện tại thủ đô Mosvka và có 40.000 người tình nguyện tham gia, với 1/4 số người này được tiêm giả dược. Như vậy, có thể thấy, thế giới vừa ghi nhận những bước tiến lớn tới mục tiêu cung cấp vaccine Covid-19 cho người dân trên toàn thế giới, mở đường tạo bước ngoặt "rất cần thiết" để chặn đứng cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này.
Ronald-Peter Stoferle, Giám đốc quỹ của Incrementum AG nhận định, thông tin vaccine Covid-19 mới thực sự có thể là chất xúc tác thúc đẩy vàng lên mức giá cao hơn, dù giá vẫn ở dưới mức quan trọng về mặt tâm lý là 1.900 USD/ounce.
Trong khi giá vàng giảm 5% khi nghe tin có vaccine Covid-19 mới thì giá dầu đã tăng gần 10%. Các nhà đầu tư đang trở nên lạc quan rằng, vaccine sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Nhưng động lực khiến lạm phát tăng trong tương lai sẽ là vaccine Covid-19.
Bên cạnh đó, các ngân hàng trung ương không thể tăng lãi suất trong môi trường kinh tế được cải thiện vì nợ đã vượt quá tầm kiểm soát. Nợ tư nhân, nợ thương mại và nợ chính phủ đã tăng cao hơn đáng kể trong năm nay. Tất cả khoản nợ chính phủ này sẽ không biến mất ngay cả khi có vaccine Covid-19. Dường như, mọi con đường hiện nay đều có lợi cho vàng, đây là cơ hội mua vàng.
Chuyên gia phân tích độc lập trên thị trường hàng hóa Robin Bhar nhận thấy, dù những thông tin vaccine mới nhất đã ảnh hưởng tiêu cực cho giá vàng, thế nhưng vẫn còn quá nhiều người không tin vào khả năng sẽ sớm có vaccine.
Thị trường vào giữa tuần đang đối mặt với những quan niệm rằng ngay từ nửa cuối năm 2021, các nền kinh tế và cách sống của con người có thể gần như trở lại bình thường. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đang lan tràn ở Mỹ, Châu Âu và các nơi khác. Nhiều tiểu bang ở Mỹ báo cáo các bệnh viện đã kín chỗ, thậm chí còn chưa đến mùa đông, khi tình hình dự kiến sẽ tồi tệ hơn...
Mặc dù giảm mạnh nhưng vàng được dự báo sẽ còn bứt phá trong tương lai trong bối cảnh đồng USD đối mặt với một triển vọng khá u ảm do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục chính sách tiền tệ siêu nới lỏng và chính quyền Mỹ sẽ đẩy mạnh kích thích kinh tế. Bên cạnh đó, nước Mỹ có khả năng đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc. Đây cũng là yếu tố khiến vàng có thể trở thành hầm trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong thời gian tới trước bối cảnh kinh tế toàn cầu chưa khởi sắc.
Vàng được dự báo sẽ sớm chạm mốc 2.100-2.200 USD/ounce cho dù đã tăng khoảng 23% kể từ đầu năm.
Trên trang Kitco News, John LaForge, người đứng đầu mảng chiến lược tài sản thực tại Wells Fargo nhận định, kể từ khi chạm mức cao nhất mọi thời đại trên 2.000 USD/ounce, vàng đã cố gắng giữ mức hỗ trợ quan trọng quanh mốc 1.850 USD/ounce. Đây là một dấu hiệu cho thấy, vàng vẫn có sức mạnh tiềm ẩn trên thị trường.
Theo ông John LaForge, giá vàng chưa thể tăng trở lại trên 2.000/ounce trước cuối năm nay, nhưng kim loại quý có thể sẽ đạy 2.300 USD/ounce vào năm 2021.
Quỹ đầu tư lớn SPDR đã thực hiện bán mạnh 10,51 tấn vàng, lượng vàng nắm giữ còn 1.249,79 tấn khi giá vàng giảm xuống sau thông tin về điều chế vaccine COVID-19 khả quan từ Pfizer và BioNTech Thị trường tiếp tục theo dõi diễn biến bầu cử tổng thống Mỹ sau khi ông Donald Trump không nhượng bộ trước đối thủ Dân chủ Joe Biden.

Nguồn: VITIC