Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 47,95 triệu đồng/lượng - bán ra 48,37 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 47,85 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng) - bán ra 48,25 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 48,03 triệu đồng/lượng - bán ra 48,33 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đ/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 48,01 triệu đồng/lượng (tăng 160.000 đ/lượng) - bán ra 48,25 triệu đồng/lượng (tăng 120.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới đứng vững trên 1.700 USD/ounce
Lúc 8h30 sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.705 USD/ounce, đến 11h30 về mức 1.701,9 USD/ounce.
Trong đêm qua, giá vàng giao ngay có thời điểm leo lên 1.710 USD/ounce và đã dần hạ độ cao ở thời điểm hiện tại. Mặc dù vậy, vàng vẫn đang ở trên ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.700 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 6/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.708 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 32,7% (419 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 47,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1 triệu đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới đứng khá vững ở mức cao trên 1.700 USD/ounce do đồng USD quay đầu giảm trong bối cảnh giới đầu tư thận trọng với nỗ lực tái mở cửa nền kinh tế của chính phủ các nước trên thế giới, trong đó có Mỹ.
Trên Kitco, một chuyên gia đến từ Oanda cho biết, việc đồng USD giảm xuống dưới đáy tháng 4 đã mang tới một cú huých đối với vàng. Vàng vững giá còn do lạm phát của Mỹ trong tháng trước giảm mạnh bởi tất cả các dịch vụ không thiết yếu đã bị đóng cửa trong tháng 4 và người tiêu dùng Mỹ được yêu cầu ở nhà để giảm sự lây lan dịch bệnh.
Theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số CPI tháng 4 giảm 0,8% (dẫn đầu bởi giá xăng dầu giảm kỷ lục), sau khi đã giảm 0,4% trong tháng 3. Số liệu này thấp hơn so với dự báo 0,7%. Dự báo trong cả năm, lạm phát sẽ tăng 0,3%.
Vàng tăng giá trong bối cảnh các thị trường chứng khoán biến động không có xu hướng và giới đầu tư đang đánh giá khả năng hồi phục của các nền kinh tế trong bối cảnh rất có thể một làn sóng thứ 2 của đại dịch Covid-19.
Một số dự báo cho rằng, sự hồi phục của các nền kinh tế sẽ chậm hơn so với dự đoán ban đầu và điều này đang được phản ánh vào các thị trường. Trong một diễn biến mới nhất, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố cơ quan này lần đầu tiên trong lịch sử sẽ bắt đầu mua trái phiếu doanh nghiệp của các quỹ hoán đổi danh mục (ETFs) trong một nỗ lực nhằm bôi trơn hệ thống tài chính Mỹ.
Những động thái bơm tiền liên tục của Fed gây áp lực giảm giá lên đồng USD. Trong quý 1, theo những số liệu mới công bố, nhập khẩu vàng của Mỹ tăng 168% so với cùng kỳ năm trước lên 4,53 tỷ USD, trong khi xuất khẩu giảm.
Vàng tăng giá còn do những tín hiệu xấu từ các tâm dịch trên thế giới, trong đó có Vũ Hán, Trung Quốc. Thành phố này vừa chứng kiến một ổ dịch mới với 5 ca nhiễm hôm 11/5. Còn tại Hàn Quốc, ổ dịch mới có liên quan đến 5 quán bar và hộp đêm tại Itaewon. Tại Đức, số ca nhiễm cũng đang tăng trở lại sau khi nước này nới lỏng một số biện pháp hạn chế dịch Covid-19. Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và Úc-Trung leo thang cũng là các yếu tố hỗ trợ cho vàng. Mặt hàng kim loại quý được dự báo sẽ còn tăng mạnh do các mức kích thích tiền tệ ở mức kỷ lục, cao gấp nhiều lần so với những gì đã được thực hiện trong năm 2008.
Trong một diễn biến khác, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, thâm hụt ngân sách trong tháng 4 phản ánh mức chi tiêu Chính phủ gia tăng trong khi nguồn thu thì suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Mức chi tiêu gia tăng đến 738 tỷ USD đã vượt xa kỷ lục 235 tỷ USD trong tháng 2 vừa qua.
Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang khi Thượng viện Mỹ ngày 12/5 đề xuất một đạo luật cho phép Tổng thống Trump trừng phạt Trung Quốc nếu Bắc Kinh "không chịu trách nhiệm đầy đủ" về Covid-19. Đạo luật này sẽ cho Tổng thống Mỹ Donald Trump 60 ngày để trình quốc hội rằng Trung Quốc đã cung cấp thông tin đầy đủ hay chưa về Covid-19 cho một cuộc điều tra có thể do Mỹ và các đồng minh dẫn dắt hoặc một cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc như WHO. Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng phải xác nhận Trung Quốc đã đóng cửa các chợ động vật hoang dã tươi sống có rủi ro lây nhiễm cao hay chưa. Nếu không thể xác nhận những thông tin trên, Trump sẽ được ủy quyền để áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Trung Quốc, như đóng băng tài sản, cấm đi lại, hủy bỏ thị thực hay hạn chế khả năng tiếp cận của doanh nghiệp Trung Quốc đối với thị trường vốn và tài chính ngân hàng Mỹ.
Các thương nhân và nhà đầu tư đang đánh giá thị trường trước nguy cơ đợt sóng thứ hai rất có thể xảy ra trong đại dịch COVID-19 khi các nền kinh tế lớn trên toàn cầu bắt đầu mở lại hoạt động kinh doanh và cơ sở hạ tầng giao thông. Tình hình ngày càng chứng minh rằng sự phục hồi kinh tế sẽ chậm hơn so với dự kiến ban đầu. Nếu thị trường tiếp tục chuyển sang phục hồi kinh tế chậm hơn thì có khả năng nhiều thị trường (đặc biệt là thị trường chứng khoán) sẽ phải thực hiện một số hoạt động định giá lại nghiêm trọng.

Nguồn: VITIC