Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 45,50 triệu đồng/lượng - bán ra 46,47 triệu đồng/lượng (tăng 550.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 45,35 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng) - bán ra 46,50 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 45,70 triệu đồng/lượng (tăng 500.000 đồng/lượng) - bán ra 46,35 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 45,65 triệu đồng/lượng (tăng 650.000 đồng/lượng) - bán ra 46,25 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới tăng trở lại
Giá vàng thế giới đã đảo chiều tăng mạnh trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam, tăng từ 1.480 USD lên 1.525 USD/ounce, đây là phiên tăng giá đầu tiên sau chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp trước đó. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 cũng tăng mạnh 41,2 USD lên 1.527,70 USD/ounce.
Lúc 7h30 sáng nay (18/3), giá vàng giao ngay tiếp tục giao dịch quanh 1.538,8 USD, tăng 9,90 USD (0,65%), đến 11h đạt mức 1.531,5 USD/ounce
Giá vàng hôm nay cao hơn 16,8% (216 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 4,4 triệu đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới bật tăng trở lại từ đáy 3 tháng sau một diễn biến chưa từng có: Lao dốc song hành cùng với các loại tài sản rủi ro. Nghịch lý vàng giảm giá diễn ra trong ngắn hạn nhưng được dự báo sẽ tăng trở lại. Trước đó, vàng chứng kiến áp lực bán hiếm có trong lịch sử bất chấp hàng loạt các loại tài sản khác, từ chứng khoán cho tới dầu mỏ… đồng loạt giảm mạnh.
Vàng tăng trở lại trong bối cảnh chứng khoán Mỹ hồi phục tăng điểm sau một phiên sụt giảm chưa từng có kể từ năm 1987, đồng loạt mất khoảng 12% chỉ trong một phiên.
Nhiều dự báo cho rằng, diễn biến bất thường (vàng giảm giá song hành cùng sự sụt giảm của chứng khoán thế giới) sẽ biến mất sau khi các thị trường tài chính ổn định trở lại. Hiện tại, lãi suất của hầu hết các nước đều thấp ở mức sát 0, thấp chí âm, lợi suất trái phiếu thấp và đồng USD yếu… sẽ là các yếu tố hỗ trợ cho vàng.
Niềm tin của nhà đầu tư đã trở lại khi áp lực bán đã giảm bớt và xuất hiện các giao dịch mua. Cả thị trường kim loại và thị trường cổ phiếu đều tăng trở lại ngay sau khi Mỹ công bố gói kích thích kinh tế khủng và Ngân hàng Dự trữ Liên Mỹ tuyên bố mở lại chương trình tài trợ khẩn cấp đã được sử dụng trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Điều này đã xóa tan tin đồn thanh khoản ngắn hạn trên hệ thống tín dụng của Mỹ có vấn đề.
Các bước đi mạnh mẽ trong cuộc chiến chống dịch virus Corona tại Bắc Mỹ đã nhanh chóng được áp dụng sau khi giới chức nhận ra dịch virus nghiêm trọng hơn so với dự tính ban đầu. Điều này cũng phần nào trấn an tâm lý nhà đầu tư về các biện pháp mà chính phủ sẽ thực hiện để kiểm soát dịch bệnh.
Tại Châu Âu, chỉ số kỳ vọng kinh tế ZEW tháng 3 của Đức công bố đêm qua giảm xuống -43,1 điểm, mạnh hơn so với -15,7 điểm trong tháng 2 và kỳ vọng thị trường cho tháng 3 là -30 điểm. Trong khi đó, kinh tế Trung Quốc được đánh giá là đã bước đầu phục hồi.
Liên quan tới cuộc chiến dầu mỏ, diễn biến mới xảy ra khi nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein và quân đội của ông bị lực lượng liên minh đuổi ra khỏi Kuwait dẫn tới ông Saddam đã phóng hỏa hàng trăm giếng dầu của Kuwait.
Quan sát từ ảnh vệ tinh cho thấy, các đám cháy lớn đã tạo thành những đám đen lớn bầu trời toàn vùng Trung Đông. Các chuyên gia dầu mỏ cho biết, để dập tắt được các đám cháy đó sẽ phải mất nhiều tháng hoặc thậm chí vài năm.
Trên các thị trường khác, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng nhẹ lên 0,88% phiên đêm qua. Chỉ số đô la Mỹ cũng tăng phiên đêm qua trong khi giá dầu thô trên sàn Nymex giảm về quanh 28 USD/thùng.
Tuy nhiên, ở vào thời điểm hiện tại, các thị trường tài chính và chứng khoán vẫn biến động mạnh do dịch Covid-19 gây ra. Chiều 17/3, chứng khoán châu Á biến động trái chiều. Các nước Mỹ Latinh ban bố lệnh phong tỏa trên diện rộng. Các nước và các NHTW lớn đã tăng cường các biện pháp bảo vệ nền kinh tế trước dịch bệnh. Philippines trở thành nước đầu tiên đóng cửa thị trường tài chính vì Covid-19. Kể từ đầu năm, thị trường chứng khoán Philippines đã sụt giảm hơn 30%, một trong những mức giảm lớn nhất tại châu Á.
Sự hoảng loạn trên thị trường vào ngày 17/3/2020 thực sự đang thúc đẩy việc mua vàng an toàn bởi vì các thương nhân và nhà đầu tư giờ đây đã tăng niềm tin để bước vào và mua một thứ gì đó, và bởi vì cuộc khủng hoảng sức khỏe và khủng hoảng kinh tế toàn cầu này gần như không thể kết thúc.
Vàng nhận được sự hỗ trợ sau khi Cục Dự trữ Liên bang tuyên bố họ đang mở lại chương trình tài trợ thương mại khẩn cấp từng được sử dụng trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Động thái của Fed cũng hỗ trợ thị trường chứng khoán Mỹ tăng giá.
Giá vàng tăng ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất, và công bố chương trình mua trái phiếu trị giá 700 tỷ USD. Fed tuyên bố giảm lãi suất xuống 0% – 0,25% và Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ mua 200 tỷ đô la chứng khoán thế chấp và Trái phiếu Kho bạc trị giá 500 tỷ đô la, họ sẽ bắt đầu bằng việc mua 40 tỷ đô la ngày hôm nay.
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết: “Chúng tôi sẽ duy trì lãi suất ở mức này cho đến khi chúng tôi tin rằng nền kinh tế đã vượt qua các sự kiện gần đây và đang trên đà đạt được mục tiêu ổn định việc làm và giá cả tối đa”.
Các chuyên gia cho rằng biến động của giá vàng những ngày gần đây rất khó đoán định. Niềm tin của nhà giao dịch vào thị trường đang xấu đi khi cuối tuần qua Mỹ đã phải đóng cửa các nhà hàng, quán bar… Thêm và đó sau Canada, Malaysia đã đóng cửa biên giới vì dịch COVID-19. Còn Philippines trở thành quốc gia đầu tiên phải đóng cửa thị trường tài chính vì dịch. Một số nhà phân tích quốc tế lại cho rằng chỉ cần vàng vượt qua ngưỡng 1.550 USD/ounce, vàng sẽ tiếp tục tăng.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm giá vẫn đang chiếm lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc 1.600 USD. Ngược lại, mục tiêu giảm giá trong ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc trong tuần này cũng là mức thấp nhất tuần 1.450,9 USD/ounce.
Ngân hàng ANZ vừa đưa ra dự báo giá vàng sẽ lên 2.000 USD/ounce trong vài tháng tới trước khi kết thúc năm ở mức 1.700 USD/ounce.

Nguồn: VITIC