Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 37,45 triệu đồng/lượng - bán ra 37,67 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 37,43 triệu đồng/lượng - bán ra 37,58 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 37,44 triệu đồng/lượng - bán ra 37,58 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 37,44 triệu đồng/lượng - bán ra 37,54 triệu đồng/lượng (giảm 40.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới vẫn ở mức cao
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 giao dịch ở mức 1.344,6 USD/ounce (giảm 0,4 USD/ounce so với trưa hôm qua nhưng vẫn ở mức cao).
Giá vàng thế giới đã bứt phá mạnh trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam khi tăng vọt lên trên ngưỡng 1.345 USD/ounce, mức đỉnh trong phiên lên tới 1.355,2 USD/ounce. Chốt phiên này, kim loại quý đã đóng cửa ở mức cao nhất trong bốn tháng. Phiên đêm qua, giá vàng kỳ hạn tháng 8 cũng tăng 7,6 USD lên mức 1.350,5 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 3,3% (42,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 37,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 350 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng ở mức cao trong bối cảnh giới đầu tư chờ đợi cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 18-19/6/2019 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), mà tại đó, vấn đề hạ lãi suất sẽ là tâm điểm.
Nhiều dự đoán Fed sẽ sớm hạ lãi suất trước một cuộc thương chiến Mỹ-Trung, tín hiệu về sự giảm tốc của kinh tế Mỹ và sức ép nới lỏng chính sách tiền tệ từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Hiện tại, vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều về lãi suất. Nó có thể khiến Fed chưa giảm lãi suất ngay trong cuộc họp tháng 6 này nhưng nhiều khả năng sẽ giảm lãi suất trong phiên họp sau đó.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi vừa cho biết về khả năng giảm lãi suất hơn nữa. Bên cạnh đó, ECB có thể đưa ra thêm các biện pháp khác để thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát của Khu vực sử dụng đồng euro đang ở mức thấp, chưa đạt mục tiêu 2% như EBC đề ra.
Các chỉ số chứng khoán châu Âu và châu Á tăng nhẹ trong phiên. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ đang tăng mạnh do ảnh hưởng một phần bởi dòng tweet của Tổng thống Trump nói rằng ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có một cuộc trò chuyện tốt qua điện thoại và sẽ gặp nhau tại hội nghị G-20 ở Nhật Bản vào cuối tuần tới.
Trong khi đó, lãi suất trái phiếu 10 năm của chính phủ Đức đã giảm xuống mức thấp kỷ lục -0,299%. Lợi suất trái phiếu chính phủ thế giới đang giảm trong bối cảnh áp lực lạm phát rất thấp ở các nền kinh tế lớn và làm sự tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại.
Giá vàng đang được hỗ trợ từ các dự đoán ngày càng tăng về các chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn nhằm hỗ trợ hơn cho nền kinh tế. Trong tuần này, Ngân hàng Nhật Bản cũng sẽ tổ chức một cuộc họp về chính sách tiền tệ.
Bên cạnh đó, căng thẳng chính trị Mỹ - Iran đã tăng lên một mức khi Mỹ gửi thêm 1.000 quân đến khu vực Vịnh Ba Tư để tăng cường lực lượng đặc nhiệm đang tuần tra vùng biển này. Còn chính phủ Iran vào hôm thứ Hai cho biết họ đang sản xuất thêm uranium làm giàu và có thể được sử dụng trong vũ khí hạt nhân.
Diễn biến này đã hậu thuẫn cho giá vàng tăng mạnh với vai trò là hầm trú ẩn an toàn.
Trên thị trường dầu thô, giá dầu thô trên thị trường Nymex đã tăng mạnh và tiến tới sát mức 54 USD/thùng. Trong khi đó, chỉ số đô la Mỹ cũng đạt mức cao nhất trong hai tuần. Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá vẫn có lợi thế trong ngắn hạn.
Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá kim loại quý là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 6 là 1.362,2 USD/ounce.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet