Giá vàng trong nước tăng rất mạnh
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 37,04 triệu đồng/lượng - bán ra 37,26 triệu đồng/lượng (tăng 240.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 37,12 triệu đồng/lượng (tăng 220.000 đ/lượng) - bán ra 37,22 triệu đồng/lượng (tăng 240.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 37,12 triệu đồng/lượng - bán ra 37,22 triệu đồng/lượng (tăng 240.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 37,16 triệu đồng/lượng (tăng 260.000 đ/lượng) - bán ra 37,24 triệu đồng/lượng (tăng 270.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới tăng mạnh
Giá vàng thế giới đang tăng mạnh và đạt mức cao nhất trong 10 tháng qua, khi chạm đỉnh 1340 USD/ounce. Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h ngày 20/2/2019 giao dịch ở mức 1.343,1 USD/ounce (tăng 6,2 USD/ounce so với đêm qua).
Giá vàng hôm nay cao hơn 2% (26,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 200.000 đồng/lượng so với vàng trong nước.
Trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới tại thị trường Mỹ đã tăng vọt liên tục và lần lượt vượt các ngưỡng tâm lý quan trọng là 1.330 USD, 1.335 USD và 1.340 USD/ounce và đóng cửa ở trên ngưỡng này.
Trong phiên, có lúc giá vàng vọt lên 1.342,4 USD/ounce. Như vậy, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng thế giới đã tăng hơn 15 USD (tương đương tăng hơn 400 nghìn đồng/lượng quy đổi). Đêm qua, giá vàng kỳ hạn tháng 4 cũng tăng phi mã 21,9 USD/ounce lên mức 1.344,9 USD/ounce. Giá bạc trên sàn Comex tháng 3 cũng tăng 0,222 USD lên mức 15,965 USD/ounce.
Giới phân tích đã gọi phiên hôm qua là một phiên giao dịch hạnh phúc với giới đầu tư kim loại màu. Vàng tăng nhờ sức mua tăng vọt khi một số bất ổn địa chính trị và sự nới lỏng chính sách tiền tệ từ các ngân hàng trung ương lớn được đưa ra trong phiên hôm qua. Trong khi đó, chỉ số đồng USD sụt giảm cũng giúp thị trường kim loại quý tăng giá.
Giá vàng thế giới tăng vọt lên đỉnh 10 tháng do đồng USD tiếp tục chịu áp lực giảm trong bối cảnh các thông tin thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tích cực. Vòng đàm phán mới giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới diễn ra tại Washington vào cuối ngày 19/2/2019, với các phiên thảo luận tiếp theo ở cấp cao hơn dự kiến diễn ra ngay trong tuần này.
Đồng USD suy yếu còn do giới đầu tư dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ dừng chu kỳ tăng lãi suất và hy vọng về việc 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được một thỏa thuận về thương mại.
Tuần này, giới đầu tư hướng sự quan tâm đến việc Biên bản FOMC của Cục Dự trữ Liên bang sẽ được công bố vào chiều 20/2/2019 (giờ địa phương) và sẽ được các nhà đầu tư xem xét kỹ lưỡng. Biên bản này có thể cung cấp thêm gợi ý về việc tăng lãi suất trong tương lai cho phần còn lại của năm 2019. Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ giữ nguyên lãi suất khi kết thúc cuộc họp chính sách vào ngày 30 tháng 1 và cam kết kiên nhẫn với việc tăng lãi suất hơn nữa, từ bỏ định hướng của mình rằng sẽ cần tăng lãi suất dần dần. Sự thay đổi gần đây trong lập trường chính sách của Fed giúp tăng giá đáng kể cho thị trường kim loại.
Các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang diễn ra trong tuần này tại Washington, D.C. sẽ được giám sát chặt chẽ bởi thị trường thế giới. Nhà phân tích Daniel Hynes của ANZ cho rằng rủi ro xung quanh các cuộc đàm phán thương mại giảm bớt chắc chắn đang có lợi cho thị trường vàng. Ông nói thêm rằng, những dấu hiệu tiến triển trong các cuộc đàm phán đã làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD.
Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại trong tuần này tại Washington, khi thời gian để hai bên giải quyết tranh chấp thương mại không còn nhiều. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần trước nhắc lại rằng ông có thể gia hạn thỏa thuận “đình chiến thương mại” và sẽ chưa tăng thuế đánh vào hàng hóa của Trung Quốc.
Giá vàng giao ngay đã tăng khoảng 3,3% từ đầu năm đến nay, nhờ những hy vọng rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đình chiến thương mại và những nhận định rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ dừng chu kỳ tăng lãi suất.
Câu chuyện Brexit của Vương quốc Anh tiếp tục diễn ra mà chưa đạt được thỏa thuận nào trong khi thời hạn Anh rời khỏi Liên minh châu Âu vào cuối tháng 3 đang đến gần. Thông tin về sự kiện này cũng sẽ có những ảnh hưởng đáng kể đến thị trường tiền tệ.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet