Giá vàng trong nước tăng nhẹ
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,65 triệu đồng/lượng - bán ra 41,97 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,80 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 42 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,77 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 42,02 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 41,79 triệu đồng/lượng - bán ra 41,99 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 giao dịch ở mức 1.503,8 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.511 USD/ounce.
Giá vàng tăng 17% (218 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 350.000 đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới tăng trở lại bất chấp áp lực từ một quyết định khó khăn của Fed. Hàng loạt các yếu tố hỗ trợ khá mạnh đang khiến vàng lấy lại đỉnh cao 1.500 USD/ounce và vào một cuộc tăng mới.
Vàng tăng trở lại chủ yếu do đồng USD giảm khá mạnh sau khi Ngân hàng Nhật Bản giữ nguyên chính sách tiền tệ ngay sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có quyết định cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản. Đồng yen Nhật tăng giá cùng với đồng bảng Anh ở mức cao đã kéo đồng bạc xanh đi xuống.
Vàng tăng giá còn do giới đầu tư vẫn tin tưởng vào một loạt các yếu tố hỗ trợ cho vàng, trong đó có lãi suất đang tăng trở lại ở Mỹ, tình trạng lãi suất âm lan tràn trên thế giới và những rủi ro địa chính trị rập rình ở nhiều khu vực trên thế giới.
Sau một thời gian dài ở mức thấp, lạm phát của Mỹ bắt đầu rục rịch tăng lên và được dự báo sẽ tăng nhanh trong thời gian tới khi mà một loạt các mức thuế cao mà chính quyền ông Donald Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc có tác động lên giá cả tiêu dùng tại Mỹ.
Chính sách bảo hộ của ông Trump cũng như ở nhiều nước sẽ góp phần đẩy giá cả hàng hóa thế giới nói chung đi lên. Lạm phát tại Mỹ tăng lên là một điều tốt nhưng tăng nhanh sẽ khiến dòng tiền tìm đến vàng.
Vàng được dự báo sẽ còn tăng giá do thị trường tài chính thế giới đang ở trong tình trạng lãi suất thấp, có tới 17 ngàn tỷ USD nợ trên toàn thế giới giao dịch ở mức lãi suất âm - một mức cao chưa từng có. Tổng thống Donald Trump hiện đang gây áp lực rất lớn lên Fed để đẩy lãi suất của Mỹ xuống thêm nữa. Trong 2 tháng qua, Fed đã giảm lãi suất 2 lần và có thể sẽ cắt giảm thêm 1 lần nữa trong 2019. Không những thế, các mối đe dọa địa chính trị gia tăng như tại Hồng Kông, Saudi Arabia có thể đẩy vàng lên cao.
Hiện, giới đầu tư vẫn đang theo dõi diễn biến địa chính trị tại Trung Đông. Sau vụ tấn công khủng bố vào các cơ sở khai thác dầu của Saudi Arabia, Iran bị cáo buộc đứng sau những hành động này và rất có thể Tổng thống Trump sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh mẽ hơn đối với nước này thay vì sử dụng tùy chọn quân sự.
Về tình hình tài chính, sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giảm 0,25% lãi suất cơ bản đồng USD trong phiên kết thúc vào ngày 18/9/2019, Fed chi nhánh New York cho biết tiếp tục "bơm" thêm 75 tỷ USD vào thị trường. Đây là mức tối đa mà ngân hàng này công bố chi cho các hợp đồng mua lại, hay còn gọi là lãi suất repos. Đây cũng là phiên thứ ba liên tiếp Fed New York bơm tiền ra thị trường để đảm bảo cho quyết định hạ lãi suất của Fed vừa qua trước nhiều lời chỉ trích của Tổng thống Trump.
Ngay sau quyết định hạ lãi suất của Fed, Ngân hàng trung ương Nhật Bản, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ và Ngân hàng trung ương Anh đều quyết định giữ ổn định chính sách tiền tệ tại các cuộc họp chính sách tiền tệ thường kỳ vào hôm 19/9/2019 theo giờ địa phương. Trong khi đó, OECD có trụ sở tại Paris tiếp tục dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 ở mức 2,9%, đây là tốc độ chậm nhất trong 10 năm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại được OECD chỉ ra nguyên nhân là do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và lo ngại về hậu quả của Brexit.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 12 phiên hôm qua đóng cửa ở mức trung bình thấp. Xét về tổng thể, xu hướng tăng giá vẫn đang có lợi thế ngắn hạn. Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của kim loại quý là phải tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 9 là 1.566,2 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.485 USD/ounce.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet