Giá vàng trong nước không đổi
Giá vàng trong nước chiều hôm qua giảm 50.000 đồng/lượng so với buổi sáng và giữ nguyên đến sáng hôm nay, vào lúc 10h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,05 triệu đồng/lượng - bán ra 55,47 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55 triệu đồng/lượng - bán ra 55,45 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,10 triệu đồng/lượng - bán ra 55,45 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng thế giới 1.737 – 1.739 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.737 - 1.739 USD/ounce, tăng 1 -3 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, họ sẽ không kéo dài thời gian tạm ngừng các yêu cầu về vốn cho các ngân hàng. Biện pháp này được đưa ra trong giai đoạn đại dịch và dự kiến sẽ hết hạn trong tháng 3/2021.
Chiến lược gia Margaret Yang của DailyFX nhận thấy, quyết định của Fed sẽ khiến các ngân hàng thương mại giảm xu hướng nắm giữ hoặc mua nhiều trái phiếu kho bạc Mỹ. Nhu cầu về trái phiếu kho bạc giảm có thể khiến lợi suất dài hạn tăng cao hơn, tạo thêm áp lực khiến giá vàng đi xuống.
Lợi suất trái phiếu Mỹ đã bật tăng mạnh trong thời gian qua, được thúc đẩy bởi cuộc họp chính sách của Fed, làm dấy lên kỳ vọng vào đà tăng trưởng kinh tế nước này năm 2021. Nhiều chuyên gia dự báo, lợi suất trái phiếu này có thể vượt 2% khi các ngân hàng đồng loạt bán ra trái phiếu vào cuối tháng 3/2021. Bộ Tài chính Mỹ sẽ phải phát hành một lượng lớn trái phiếu Chính phủ để triển khai gói kích thích kinh tế mới trị giá 1.900 tỷ USD, cũng làm tăng lượng cung trái phiếu, khiến giá trái phiếu giảm và lợi suất tăng mạnh.
Nhận định về giá vàng thời gian qua, Ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ Credit Suisse cho rằng, vàng dễ bị tổn thương trước sự gia tăng của lợi suất trái phiếu của Mỹ và sự phục hồi của đồng USD. Triển vọng của kim loại quý đã xấu đi do đồng USD được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng giá thời gian tới và lợi suất trái phiếu Mỹ cũng không có dấu hiệu đi xuống. Do đó, ngân hàng này đã hạ dự báo giá vàng xuống 1700 USD/ounce vào cuối năm nay.
Ngân hàng Deutsche Bank (Đức) thì nhận định, đà tăng của giá vàng đang suy yếu do các nhà đầu tư lớn không còn hứng thú với vàng, trong khi nhu cầu mua của Trung Quốc và Ấn Độ không đủ bù mức thiếu hụt để hỗ trợ giá vàng tăng.
Ngân hàng Đức dự đoán, giá vàng có khả năng sẽ giảm xuống mức 1.500 USD/ounce trong năm nay. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, khả năng giá vàng giảm mạnh như thế trong năm nay là điều không thể. Chuyên gia thuộc Ngân hàng UBS (Thuỵ Sĩ) khẳng định, trong năm nay, vàng sẽ giảm xuống còn khoảng 1.650 USD/ounce, thấp hơn gần 100 USD/ounce so với thời điểm hiện tại.

Nguồn: VITIC