Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 42,20 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 42,57 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 42,29 triệu đồng/lượng (tăng 140.000 đồng/lượng) - bán ra 42,66 triệu đồng/lượng (tăng 260.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 42,27 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 42,62 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng PNJ SJC niêm yết giá mua vào 42,23 triệu đồng/lượng - bán ra 42,58 triệu đồng/lượng (tăng 230.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 giao dịch ở mức 1.529,6 USD/ounce (tăng 9,1 USD/ounce so với trưa hôm qua). Phiên đêm qua theo giờ Việt Nam giá vàng thế giới cũng tăng mạnh lên trên ngưỡng 1.530 USD/ounce, có lúc giá kim loại quý đã chạm 1.536,6 USD/ounce. Phiên đêm qua là phiên tăng giá thứ 4 liên tiếp của giá vàng thế giới và ghi nhận mức giá cao nhất trong 3 tuần. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 phiên đêm qua cũng tăng 8,7 USD lên 1.540,2 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 18,6% (239 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 42,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 200.000 đồng/lượng so với vàng trong nước.
Thông tin từ Voh.vn, hiện giới đầu tư thực sự vẫn lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và khu vực Trung Đông chưa hết căng thẳng. Ngay trong phiên đầu tuần, châu Âu đã công bố một loạt các số liệu kinh tế đáng thất vọng làm rấy lên nỗi lo suy thoái kinh tế toàn cầu. một vài số liệu kinh tế tích cực tại Mỹ đã giúp giảm bớt nỗi lo nhưng sự nghi ngờ vẫn còn rất lớn.
Ngoài ra, sự gián đoạn trên thị trường dầu mỏ sau một cuộc tấn công vào các mỏ dầu của Saudi Arabia cũng làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế. Một cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung trong tháng 10/2019 nếu không đạt được kết quả sẽ khiến kinh tế thế giới bị tác động nghiêm trọng.
Vàng còn được dự báo sẽ tăng giá nhờ chương trình nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, phần lớn các tin xấu đã phản ánh vào giá và vàng nhiều khả năng sẽ không còn động lực để tăng mạnh sau khi vượt lên mức cao nhất 6 năm trong thời gian vừa qua. Hơn thế, tăng trưởng kinh tế giảm sẽ làm tăng rủi ro giảm phát, qua đó kìm hãm vàng tăng giá.
Các quỹ giao dịch vàng vẫn đang mua vào. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm 23/9/2019 tăng tỷ lệ nắm giữ thêm 1,61% lên 908,52 tấn, mức cao nhất kể từ tháng 11/2016. Giá dầu thô Nymex thấp hơn và giao dịch quanh mức 57,25 USD/thùng và chỉ số đô la Mỹ giảm nhẹ.
Đà tăng của giá vàng đã được đánh giá là chắc chắn hơn trong bối cảnh thị trường chứng khoán và đồng USD bị bán tháo sau chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại và với Iran về cuộc tấn công khủng bố vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia mà Mỹ cho là Iran đứng sau.
Ông Trump cũng cảnh báo nước Mỹ trước việc ông cho rằng Iran đang gieo rắc nỗi sợ hãi và khủng bố ở Trung Đông và trên toàn thế giới. Tổng thống Mỹ cũng cho biết, thời của "toàn cầu hóa" đã qua và thay thế vào thời điểm hiện nay là chủ nghĩa dân tộc trên toàn thế giới.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 12 đã ở gần mức cao của phiên vào và đạt mức cao nhất trong ba tuần. Xu hướng tăng giá đang được củng cố vững chắc.
Mục tiêu đột phá ngắn hạn tiếp theo của giá kim loại màu là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 9 là 1.566,2 USD/ounce.
Giá vàng thế giới tăng cao do nhiều thị trường chứng khoán tăng trở lại. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế toàn cầu cũng như bất ổn địa chính trị vẫn bao phủ khắp các thị trường.
Hơn thế, tăng trưởng kinh tế giảm sẽ làm tăng rủi ro giảm phát, qua đó kìm hãm vàng tăng giá. Về quan hệ thương mại Mỹ-Trung, trả lời Fox Business Network, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết thêm, ông cùng với đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ gặp lại Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại các cuộc đàm phán cấp cao dự kiến được tổ chức sau hai tuần nữa, thay vì trong tuần tới. Cả 2 bên đều đang phát đi các tín hiệu về khả năng có thể đạt một thỏa thuận.
Trong khi đó, quan hệ Mỹ và Nhật khá tốt đẹp. Hai bên dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận thương mại vào ngày 25/9/2019 với sự có mặt của tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại New York, trái ngược với đồn đoán về việc thỏa thuận song phương gặp trở ngại vào phút chót. Ông Robert Lighthizer cho biết, các cuộc đàm phán Mỹ-Nhật “đã hoàn tất một cách toàn diện”.
Nguồn: VITIC