Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 48,55 triệu đồng/lượng - bán ra 48,92 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 48,65 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đ/lượng) - bán ra 48,92 triệu đồng/lượng (giảm 110.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 48,65 triệu đồng/lượng - bán ra 48,85 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 48,66 triệu đồng/lượng (giảm 20.000 đ/lượng) - bán ra 48,83 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới 1.731 - 1.739 USD/ounce
Giá vàng thế giới từ sáng đến 14h chiều nay (theo giờ Việt Nam) giao dịch trong khoảng 1.731 - 1.739 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.750 USD/ounce.
Đêm 2/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay lên trên ngưỡng 1.734 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8/2020 trên sàn Comex New York ở mức 1.744 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 35,2% (451 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 48 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 900 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới tiếp tục đà chinh phục đỉnh cao mới trong một tháng được dự báo sẽ biến động mạnh. Vàng trong nước cán mốc kỷ lục 49 triệu đồng, trong khi giá vàng thế giới vững trên ngưỡng 1.730 USD/ounce. Trước đó, giá vàng đã có lúc lên ngưỡng 1.750 USD/ounce nhưng sau đó điều chỉnh do giới đầu tư đang đánh giá lại cuộc khủng hoảng mới tại Mỹ.
Giá vàng giao ngay tăng nhẹ và vẫn đang đứng vững quanh vùng giá cao khi đây được coi là tài sản an toàn trong những giai đoạn kinh tế - chính trị bất ổn.
Nước Mỹ đang đối đầu với một cuộc khủng hoảng mới và sự giận dữ bao trùm sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd, vốn bị cảnh sát ghì chết ở thành phố Minneapolis thuộc bang Minnesota. Các cuộc biểu tình trên khắp đất nước với những hành vi phá hoại, cướp bóc và đụng độ với cảnh sát.
Vàng tăng còn do Trung Quốc ngưng mua hàng nông sản Mỹ giữa lúc căng thẳng Trung - Mỹ lên cao vì vấn đề Hồng Kông và nhiều bất đồng khác. Bắc Kinh đã yêu cầu 2 công ty quốc doanh Cofco và Sinograin dừng mua một số mặt hàng nông sản của Mỹ, trong đó có đậu tương. Phía Trung Quốc cũng hủy một lượng lớn đơn đặt hàng thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ. Tuy nhiên, các công ty tư nhân không được yêu cầu ngừng nhập khẩu. Động thái này có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, đe dọa thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ - Trung, vốn đã rất khó khăn mới đạt được.
Trước đó, tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố khởi động quá trình rút lại quy chế đặc biệt dành ưu đãi trong hoạt động thương mại cho Hồng Kông sau khi Bắc Kinh lên kế hoạch áp luật an ninh lên đặc khu này. Ông Trump cũng đã cáo buộc Bắc Kinh giấu dịch, tung thông tin sai lệch khiến dịch Covid-19 bùng phát.
Căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng sau khi có thông tin cho thấy, ông Trump có kế hoạch mời Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nga tham gia Hội nghị Thượng đỉnh G7 sắp tới, một động thái được nhiều nhà quan sát cho rằng ông Trump đang xây dựng một khối liên minh nhằm kiềm chế sự ảnh hưởng của Trung Quốc.
Hàn Quốc và Australia đều là những đồng minh lâu dài của Mỹ. Australia có lập trường giống Mỹ trong đại dịch Covid-19. Nước này ủng hộ lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc dịch, cũng như thể hiện sự quan ngại về luật an ninh Hồng Kông mà Quốc hội Trung Quốc đã thông qua. Trong khi đó, gần đây Ấn Độ có mối quan hệ thân thiết với Mỹ. Ấn Độ nằm trong trung tâm chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ và là nước có nhiều bất đồng với Trung Quốc, trong đó có những căng thẳng về biên giới hiện nay tại Ladakh.
Mâu thuẫn Mỹ-Trung lên cao trong vài năm gần đây trong bối cảnh ông Trump cho rằng Trung Quốc đã tìm cách tăng cường ảnh hưởng trong những thể chế và tổ chức đa phương trong 1 thập kỷ qua. Gần đây, ông Trump cáo buộc việc Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng trong Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và ông chủ Nhà Trắng tuyên bố Mỹ sẽ chấm dứt quan hệ với tổ chức này. Trên mặt trận kinh tế và công nghệ, chính quyền ông Trump cũng đã có những động thái liên kết mới để chống lại Trung Quốc.
Tổng thống Donald Trump hôm 1/6 khẳng định, ông sẽ triển khai hàng nghìn binh sĩ và lực lượng thực thi pháp luật được vũ trang đầy đủ để ngăn chặn bạo lực ở thủ đô Washington, đồng thời cam kết thực hiện hành động tương tự ở các thành phố khác nếu các thị trưởng và thống đốc thất bại trong nỗ lực giành lại quyền kiểm soát các đường phố.
Ở một diễn biến khác, Báo cáo của Văn Phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ngày 1/6 đưa tin, đại dịch Covid-19 sẽ làm suy giảm quy mô sản lượng kinh tế Hoa Kỳ khoảng 7.900 tỷ USD trong thập kỷ tới theo giá trị thực. Ngoài ra, đồng USD giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3/2020 cũng đang là yếu tố hỗ trợ giá vàng.
Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng, giảm đan xen trong phiên giao dịch đầu tuần, trong khi các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng khiêm tốn. Hiện chỉ số đô la Mỹ thấp hơn và chạm mức thấp trong 2,5 tháng. Giá dầu thô Nymex thấp hơn và giao dịch quanh mức 35,00 USD/thùng. Lợi tức trên điểm chuẩn 10 năm của Kho bạc Mỹ hiện tại khoảng 0,66%.

Nguồn: VITIC