Giá vàng trong nước tăng cao
Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 42,55 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 42,92 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 42,64 triệu đồng/lượng - bán ra 42,92 triệu đồng/lượng (tăng 290.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 42,55 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đ/lượng) - bán ra 42,90 triệu đồng/lượng (tăng 230.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 42,62 triệu đồng/lượng - bán ra 42,90 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1,543,9 USD/ounce. Giá vàng tiếp tục tăng mạnh. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 26,4 USD/ounce ở mức 1.555,9 USD/ounce, cao nhất trong 6 năm qua. Giá vàng tiếp tục tăng trong bối cảnh nhiều vấn đề kinh tế - chính trị lớn diễn ra.
Trung Quốc cuối tuần qua đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới chống lại Hoa Kỳ và thuế quan áp đặt lên Trung Quốc. Trong khi đó, Tổng thống Trump hôm nay đã tweet những tweet đầy thách thức nhằm vào Trung Quốc, những động thái này đã thúc đẩy cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 11 năm so với đồng đô la Mỹ chỉ sau một đêm, ở mức gần 7,2 CNY/USD. Đồng nhân dân tệ yếu hơn làm cho hàng hóa Trung Quốc rẻ hơn tính theo đồng đô la Mỹ.
Tình trạng bất ổn dân sự tiếp tục cao ở Hồng Kông sau ngày cuối tuần phản đối. Các báo cáo cho biết chính quyền Hồng Kông hiện đang xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
Đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất 34 năm so với đồng bạc xanh hôm nay trong bối cảnh hỗn loạn tại Hoa Kỳ về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Vương quốc Anh hiện đang chuẩn bị rời khỏi EU vào tháng Mười. Thủ tướng mới, ông Vladimir Johnson đang thương thuyết với chính đảng của mình về vấn đề này, vì Johnson muốn rời khỏi EU vào tháng 10, trong điều kiện không còn sự mở rộng nào để đàm phán về một Brexit mềm.
Thị trường vàng đã lấy lại niềm vui khi giá kim loại quý bất ngờ tăng vọt trở lại trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam và tiếp tục duy trì mức giá cao sát 1.550 USD/ounce. Cụ thể, đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng đã bật tăng 1.535 USD/ounce và lần lượt vượt qua các ngưỡng 1.540 và 1.545 USD/ounce, có lúc lên tới 1.550,50 USD/ounce; đồng thời chốt phiên ở gần mức này. Đây là phiên tăng giá thứ hai liên tiếp của thị trường. Đáng chú ý, hai phiên tăng liên tiếp này đã lấy lại thành quả đã mất của cả ba phiên giảm giá cuối tuần trước và đưa vàng lên mức giá cao nhất trong 6,5 năm.
Giá vàng tăng trong bối cảnh cầu tăng lên mạnh mẽ do giới đầu tư lo ngại khi chỉ số quản lý mua hàng sản xuất (PMI) tháng của Mỹ được công bố hôm qua theo giờ địa phương đã rơi xuống dưới ngưỡng 50 điểm, chỉ còn 49,1 điểm. Giới đầu tư cho rằng, đây có thể là một trong số các động lực để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất.
Liên quan tới cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cuối tuần qua Trung Quốc đã đệ đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khiếu nại Mỹ và chính sách thuế quan mà Mỹ áp đặt lên Trung Quốc. Trong khi đó, Tổng thống Trump đã viết trên mạng xã hội một cách đầy thách thức trước hành động của Trung Quốc.
Tại Châu Âu, đồng bảng Anh cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng bạc xanh phiên hôm qua trong bối cảnh Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) đang rơi vào tình trạng hỗn loạn. Vương quốc Anh hiện đang chuẩn bị rời khỏi EU vào tháng Mười. Thủ tướng mới - ông Vladimir Johnson đang đấu tranh với chính đảng của mình để Anh rời EU vào tháng 10 mà không có đàm phán về một Brexit “mềm”.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 12 đã đóng cửa gần mức cao nhất trong phiên hôm qua và đóng cửa ở mức cao nhất trong 6 năm. Xu hướng tăng giá đang chiếm ưu thế một cách mạnh mẽ.
Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá vàng là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức 1.600 USD/ounce.
Mức kháng cự đầu tiên của giá kim loại quý là mức cao nhất trong tháng 8 là 1.565,00 USD/ounce, tiếp đó là 1.558,9 USD/ounce.
Vàng tăng giá trong bối cảnh Bộ Thương mại Trung Quốc vừa khiếu nại Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Trung Quốc. Hôm 1/9 Mỹ đã chính thức áp mức thuế 15% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 112 tỷ USD, trong đó có giày, đồng hồ thông minh và máy thu hình màn hình phẳng… Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã đáp trả bằng việc bắt đầu áp các mức thuế bổ sung 5% và 10% đối với 1.717 mặt hàng của Mỹ. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng áp thuế 5% đối với dầu thô của Mỹ.
Các động thái này đã làm gia tăng căng thẳng quan hệ thương mại giữa hai nước.
Đồng bảng Anh và đồng euro cùng rơi xuống các mức thấp kỷ lục. Đồng bảng Anh có khả năng tiếp tục giảm và có thể xuống đến mức 1,15 USD, hay thậm chí là 1,1 USD, trong những tuần tới. Thủ tướng Anh Borish Johnson, kêu gọi Tổng tuyển cử sớm để thúc đẩy tiến trình đưa nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Các thị trường chứng khoán châu Á, châu Âu và Mỹ giảm do tác động xấu từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng đã kéo giá vàng đi lên.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet