Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 12h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,45 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 36,64 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,52 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng) - bán ra 36,62 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,54 triệu đồng/lượng - bán ra 36,62 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,54 triệu đồng/lượng - bán ra 36,61 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới biến động nhẹ
Giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Kitco lúc 11h ở mức 1286,1 USD/ounce (tăng 0,2 USD/ounce so với hôm qua).
Giá vàng hôm nay cao hơn 1,3% (16,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1 triệu đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng phục hồi sau khi quay trở lại đà giảm trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam và đóng cửa ở mức thấp hơn giá mở cửa. Như vậy, có đúng một phiên đảo chiều tăng giá, kim loại quý lại quay lại giảm điểm do lực bán mạnh khi giới đầu tư cơ cấu danh mục.
Giá vàng tăng khiêm tốn trên đà phục hồi ngắn hạn và sau áp lực bán mạnh gần đây đã đẩy thị trường xuống mức thấp nhất trong 5 tuần vào đầu tuần này. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 tăng 1,7 USD/ounce ở mức 1286,4 USD/ounce.
Giá vàng được hỗ trợ một cách khiêm tốn bởi giá chỉ số chứng khoán Mỹ yếu hơn hôm nay. Một số dữ liệu thương mại lạc quan của Hoa Kỳ cho thấy thâm hụt thương mại tổng thể lớn nhất trong tháng 12 đã làm việc gây áp lực lên thị trường chứng khoán.
Báo cáo việc làm quốc gia của ADP cho tháng 2/2019 cho thấy mức tăng là 183.000, gần với kỳ vọng của thị trường với mức tăng 185.000. Các thị trường chưa có phản ứng rõ ràng với báo cáo này.
Trong một nội dung mới được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra cho thấy 10 trong số 12 ngân hàng tại các quận báo cáo tăng trưởng kinh tế và hai quận giữ được sự tăng trưởng như trước đó.
Trong bối cảnh Chính phủ đóng cửa từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 1 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế trong bối cảnh các nhà sản xuất Hoa Kỳ lo lắng về sự suy yếu nhu cầu toàn cầu, một phần do tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.
Thị trường lao động nước này trong tháng 2 tăng 183.000 việc làm, khá sát với kỳ vọng là tăng 185.000 việc làm nên cũng không tác động nhiều tới thị trường.
Giá vàng thế giới nằm ở đáy 5 tuần do đồng USD mạnh, các ông lớn tháo chạy và dòng tiền tìm đến các kênh đầu tư rủi ro. Giới đầu tư đang chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn về một thỏa thuận thương mại Mỹ và Trung Quốc.
Trong vài tuần gần đây, giới đầu tư đón nhận những tín hiệu tích cực từ cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Hầu hết các thị trường chứng khoán đã tăng nhanh trở lại. Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm, chứng khoán thế giới đã tăng khoảng 16%. Đây là một tín hiệu cho thấy dòng tiền đang tìm đến các loại tài sản rủi ro.
Tiền đang tháo chạy ra khỏi vàng. Thống kê cho thấy, lượng vàng nắm giữ của quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR đã giảm khoảng 2,7% kể từ đầu năm.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, giới đầu tư vẫn lo ngại khả năng đồng USD giảm trở lại và vàng qua đó sẽ tăng giá do họ lo ngại nền kinh tế toàn cầu vẫn đứng trước nguy cơ suy giảm. Các số liệu kinh tế đáng thất vọng tại Úc và mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn của Trung Quốc cho thấy điều này.
Đàm phán thương mại Mỹ-Trung có nhiều tín hiệu tốt nhưng không ít người vẫn lo ngại về khả năng đạt được một thỏa thuận mà cả 2 bên Mỹ và Trung Quốc đều hài lòng.
Bên cạnh đó, nền kinh tế toàn cầu còn bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn kinh tế tại châu Âu với một cuộc rút ra khỏi EU của nước Anh (Brexit) vẫn chưa biết sẽ như thế nào.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet