Giá vàng trong nước tăng nhẹ

Bất chấp giá vàng thế giới bật tăng khá mạnh, giá vàng SJC trong nước vẫn đủng đỉnh, chỉ nhích rất nhẹ trong sáng nay. Tính chung từ đầu tuần đến nay, giá vàng SJC trong nước chỉ tăng khoảng 80.000 đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới tăng khoảng 16 USD/oz. Vì thế, hiện giá vàng SJC trong nước chỉ cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng gần 1,4 triệu đồng/lượng.

Hôm nay, vào thời điểm lúc 11h, Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội, giá mua vào 36,44 triệu đồng/lượng - bán ra 36,66 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng so với mức giá cuối ngày hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,51 triệu đồng/lượng - bán ra 36,59 triệu đồng/lượng (không đổi so với mức giá cuối ngày hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).

Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC lúc 11h mua vào 36,50 triệu đồng/lượng – bán ra 36,58 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng so với mức giá cuối ngày hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).

Giá vàng thế giới bật tăng mạnh

Giá vàng thế giới bật tăng mạnh lên quanh 1.285 USD/oz, cao nhất trong 3 tuần, trong bối cảnh đồng USD bị bán mạnh do lo ngại kế hoạch cải cách thuế Mỹ có thể bị chậm trễ.

Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ hôm qua cũng đã công bố kế hoạch cải cách thuế của mình, song khác biệt cơ bản với phiên bản của Hạ viện, bao gồm thuế suất thuế doanh nghiệp, khấu trừ thuế đối với thuế nhà nước và địa phương và thuế bất động sản.

Theo đó, mặc dù cũng đề xuất giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 20% từ mức 35% hiện nay, nhưng vào năm 2019 chứ không phải ngay lập tức như đề xuất của Hạ Viện.

Thêm vào đó, lịch trình tại Thượng viện hiện vẫn không rõ ràng, khi mà dự luật chính thức vẫn chưa được soạn thảo. Trong khi Thượng viện là nơi đảng Cộng hòa chiếm phần đa số nhỏ hơn nhiều so với tại Hạ viện khiến việc giành được sự chấp thuận là khó khăn hơn đối với bất kỳ đạo luật nào chứ đừng nói đến dự luật thuế đang gây nhiều tranh cãi hiện nay.

Điều đó đã khiến thị trường thị trường không khỏi lo ngại dự luật cải cách thuế Mỹ - một trong những công cụ quan trọng để chính quyền Trump thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát – có thể bị trĩ hoãn lâu hơn dự kiến.

Đồng USD vì thế chịu áp lực bán khá mạnh; chứng khoán Mỹ cũng sụt giảm, kéo theo đó là chứng khoán toàn cầu. Trong khi giá vàng thế giới được hỗ trợ bật tăng khá mạnh, có thời điểm đã leo lên cao nhất trong 3 tuần qua. Tuy nhiên theo các nhà phân tích, đà tăng của kim loại quý này vẫn bị hạn chế do kỳ vọng Fed tăng lãi suất.

Hiện giá vàng kỳ hạn tháng 12 đang dừng ở 1.286,7 USD/oz; trong khi giá vàng giao ngay cũng đang xoay quanh 1.285,5 USD/oz.

Theo các nhà phân tích, mặc dù thị trường gần như chắc chắn rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa vào cuối năm nay và sẽ tiếp tục thắt chặt trong năm tới sau những chuyển động tích cực của kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, điều đó đã được phản ánh vào diễn biến thị trường thời gian gần đây.

Vì vậy, yếu tố tác động lớn nhất đến thị trường vàng hiện nay chính là nỗi lo sự chậm trễ của Dự luật thuế Mỹ, vốn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát tại Mỹ cao hơn, qua đó có thể khiến Fed đẩy nhanh tiến trình thắt chặt của mình.

Bên cạnh đó, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử Thống đốc Fed Jerome Powell – một người có quan điểm ôn hòa khá giống với bà Yellen – dẫn dắt Fed kể từ tháng 2/2018 cũng phần nào hỗ trợ cho kim loại quý này.

Vì thế giá vàng rất có thể sẽ còn tiếp tục tăng trong ngắn hạn, song mức độ là không lớn khi đồng USD vẫn đang đứng ở mức rất cao nhờ kỳ vọng Fed tăng lãi suất.

Tỷ giá USD/VNĐ giảm

Tỷ giá trung tâm được điều chỉnh giảm, trong khi tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại không có nhiều thay đổi.

Hôm nay, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 22.465 đồng, giảm 4 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 23.139 đồng và tỷ giá sàn là 21.791 đồng.

Trong khi đó, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại sáng nay tiếp tục không có nhiều biến động. Cụ thể, Vietcombank niêm yết giá mua - bán USD mức 22.680-22.750 đồng/USD, không đổi so với ngày hôm qua.

BIDV cũng niêm yết giá USD ở mức 22.680 - 22.750 đồng/USD, đi ngang. Vietinbank niêm yết giá USD hiện ở mức 22.670 - 22.750 đồng/USD, giảm 10 đồng chiều mua.

Techcombank mua - bán USD ở mức 22.660 - 22.760 đồng/USD, giảm 20 đồng mua vào, giá bán ra giữ nguyên.

Tỷ giá tại ACB hôm nay tiếp tục được niêm yết ở mức 22.680- 22.750 đồng/USD (mua vào - bán ra).

Dongabank đang niêm yết giá USD tại mức 22.680-22.750 VND/USD chiều mua vào- bán ra.

Eximbank hiện giá mua - bán USD đang được ngân hàng này niêm yết ở mức 22.660-22.750 VND/USD chiều mua vào- bán ra.

09h15 giá USD tự do tại thị trường Hà Nội giao dịch ở mức mua vào là 22.770 đồng/USD và bán ra trong khoảng 22.775 đồng/USD, giảm 10 đồng chiều mua và 15 đồng chiều bán so với chiều ngày hôm qua.

Nguồn: VITIC/thoibaonganhang

Nguồn: Vinanet