Sự bùng nổ xe chạy điện đã đẩy giá lithium – dùng trong sản xuất ắc quy lithium-ion – tăng gấp 3 lần từ cuối 2015 đến cuối 2017.
Nhưng kể từ đầu năm 2018 giá quay đầu giảm do các mỏ khai thác lithium đẩy mạnh sản xuất.

Tại Trung Quốc, nước tiêu thụ lithium lớn nhất thế giới, giá đã giảm xuống 13.000 USD/tấn vào tháng 8/2018, từ mức đỉnh cao 24.750 USD/tấn tháng 3/2018, theo số liệu của Benchmark Mineral Intelligence (BMI).

“Chắc chắn nguồn cung không thiếu và đã có nhiều dự án mới đi vào hoạt động”, Alex Laugharne, tư vấn cấp cao của CRU cho biết.
Mặc dù không giảm sâu, nhưng các nhà phân tích cho rằng, giá lithium carbonate tại Trung Quốc – được sử dụng trong sản xuất ắc quy – sẽ còn tiếp tục chịu áp lực trong năm nay do tình trạng dư cung.

Các nhà phân tích thuộc CRU dự báo thị trường lithium sẽ dư thưa 22.000 tấn trong năm 2018, khi nhu cầu dự kiến đạt trên 277.000 tấn, và do đó giá sẽ tiếp tục giảm do “dư thừa trong ngắn và trung hạn”.

Trong quý 2/2018, Trung Quốc đã sản xuất 265.000 xe chạy điện mới (new energy vehicles - NEV's), tăng so với 148.000 chiếc của quý 1/2018, nhưng giảm so với 370.000 chiếc quý 4/2017, theo số liệu của Bộ Công nghiệp nước này. 
Nguồn: VITIC/Reuters