Bất chấp đà tăng của thị trường chứng khoán và giá trị của đồng tiền ảo bitcoin cũng như các đợt nâng lãi suất tại Mỹ, giá vàng tính từ đầu năm tới nay vẫn tăng hơn 9%.
Tại Sàn giao dịch kim loại COMEX (Mỹ), trong phiên cuối tuần trước, giá vàng kỳ hạn đóng cửa ở mức 1.257,50 USD/ounce, tăng 9,19% so với cuối năm 2016.
Chiến lược gia về thị trường, John Reade thuộc WGC nhận định, vàng đã có một năm tăng giá ấn tượng, giữa bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong lộ trình nâng lãi suất và chứng khoán đi lên.
Biểu đồ giá vàng 11 tháng 2017
Các chuyên gia cho rằng với vai trò là nơi trú ẩn an toàn, giá vàng được hưởng lợi từ tình hình bất ổn chính trị tại bán đảo Triều Tiên, khu vực Trung Đông và sự thiếu chắc chắn xung quanh tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) của nước Anh, cũng như các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các thành phố lớn của châu Âu.
Bên cạnh đó, ông Reade cho rằng chính sách tiền tệ cũng sẽ là một nhân tố định hướng nhu cầu vàng.
Theo ông Reade, trước mối lo về tình hình lạm phát vẫn ảm đạm trên quy mô toàn cầu, tiến trình thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ chậm lại.
Gần đây, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng trung ương Thụy Sỹ đã không “theo gót” Mỹ và vẫn giữ nguyên lãi suất chủ chốt.
Theo thống kê của WGC, nhờ một loạt lễ hội truyền thống, nhu cầu vàng trang sức của Trung Quốc tăng 13%, lên 159,3 tấn trong quý III/2017, chấm dứt chuỗi 10 quý giảm liên tiếp.
Wang Lixin, cán bộ quản lý cao cấp của WGC, cho rằng thị trường Trung Quốc đóng góp lớn nhất cho sự tăng trưởng nhu cầu vàng thỏi và vàng xu trong quý 3 vừa qua.

Nguồn: Vneconomy.vn