Giá quặng sắt của Trung Quốc giao dịch ngày 24/03/2021 tăng phiên thứ hai liên tiếp, phục hồi sau việc hạn chế sản lượng chống ô nhiễm ở thành phố sản xuất thép hàng đầu Đường Sơn.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2021 được giao dịch trên sàn Đại Liên tăng 2,8% lên 1.053 CNY ( tương đương 161,43 USD)/tấn. Hợp đồng giao tháng 4 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 0,7% xuống 154,05 USD/tấn, sau khi tăng 2,6% trong phiên trước đó.
Quặng sắt Đại Liên giảm xuống mức thấp nhất do các nhà đầu tư lo ngại việc cắt giảm sản lượng thép nhiều hơn ở Trung Quốc có thể làm giảm đáng kể nhu cầu đối với nguyên liệu thô.
Một thông báo được công bố gần đây trong ngành công nghiệp thép của Trung Quốc đe dọa cắt giảm sản lượng từ 30% đến 50% đối với những người bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm ở Đường Sơn, hạn chế được mở rộng bao gồm các thành phố sản xuất thép khác.
Justin Smirk, nhà kinh tế cấp cao của Westpac Group, cho biết: “Bất chấp thị trường gần đây tập trung vào việc thắt chặt các quy định về khí thải của Trung Quốc, chúng tôi nghĩ rằng họ khó có thể cắt giảm sản lượng thép”
Động thái này không được kỳ vọng vào thời điểm Bắc Kinh đang duy trì hỗ trợ nền kinh tế bằng các chính sách kích thích và Trung Quốc có thể giảm lượng khí thải bằng cách buộc các nhà máy ô nhiễm nhỏ hơn đóng cửa và cho phép các nhà máy lớn hơn và sạch hơn tiếp tục hoạt động.
Ông nói thêm, Trung Quốc, quốc gia chiếm hơn một nửa sản lượng thép của thế giới, cũng có thể tăng cường sử dụng phế liệu kim loại và quặng sắt cao cấp ít gây ô nhiễm hơn trong các lò cao.
Giá quặng sắt giao ngay 62% Fe đã phục hồi lên 161 USD/tấn, từ mức thấp nhất trong bảy tuần.
Trên sàn Thượng Hải giá thép cây tăng 2,1%, trong khi thép cuộn cán nóng tăng 1,1%. Thép không gỉ giảm 0,1%.
Trên sàn Đại Liên giá than luyện cốc giảm 1,1%, trong khi than cốc tăng 0,2%.

Nguồn: VITIC/Reuters