BHP Group, công ty khai khoáng lớn nhất thế giới cho biết ước tính ban đầu cho thấy sản lượng quặng sắt của họ sẽ bị thiệt hại khoảng 6 - 8 triệu tấn sau cơn lốc xoáy Veronica ảnh hưởng tới hoạt động trong tuần trước.
Thông báo sản lượng của BHP tiếp sau tin tức công ty khai thác mỏ của Brazil Vale SA, nhà cung cấp quặng sắt hàng đầu thế giới, đã không đạt được chứng chỉ ổn định cho 13 đập đang được xem xét sau một vụ vỡ đạp khác khiến hàng trăm người thiệt mạng trong tháng 1/2019.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2019, được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng khoảng 4% trong đầu phiên giao dịch lên 664 CNY (98,86 USD)/tấn, cao nhất kể từ khi Trung Quốc triển khai quặng sắt kỳ hạn trong năm 2013.
Khả năng giá tăng tiếp, với nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc dự kiến tăng cuối tháng này và tiếp tục cung cấp hỗ trợ, theo Edward Meir thuộc công ty tư vấn hàng hóa INTL FCStone. Ông nói “chúng tôi nghĩ giá sẽ vẫn ở mức cao ... do chúng tôi nghĩ hoạt động của nhà máy thép Trung Quốc sẽ bắt đầu phục hồi, đặc biết đến cuối tháng này”.
Rio Tinto, nhà khai thác nguyên liệu sản xuất thép lớn thứ 2 thế giới, trong ngày 1/4/2019 đã cắt giảm triển vọng năm 2019 đối với xuất khẩu quặng sắt từ khu vực Pilbara của Australia do gián đoạn sản lượng và thiệt hại bởi cơn lốc xoáy nhiệt đới Veronica.
Tuần trước Vale cho biết họ có thể bán ít hơn 75 triệu tấn quặng sắt trong năm nay, sau khi vài mỏ dừng hoạt động vì vụ vỡ đập gây chết người thứ 2 trong chưa tới 4 năm.
Các thành phần sản xuất thép khác cũng mạnh với than cốc tăng 0,6% lên 1.249 CNY/tấn.
Giá thép tăng sau khi Reuters báo cáo các nhà máy sản xuất thép tại hai thành phố sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc - Đường Sơn và Handan - sẽ được yêu cầu tiếp tục hạn chế sản xuất trong quý 2 để cải thiện chất lượng không khí.
Hợp đồng thép thanh được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng khoảng 1,5% lên 3.834 CNY/tấn, trong khi thép cuộn cán nóng tăng 0,7% lên 3.776 CNY/tấn.
Các nhà máy tại hai thành phố này sẽ phải cắt giảm hoạt động khoảng 20% lò cao của họ để hạn chế theo giai đoạn từ tháng 4 tới tháng 6/2019, giảm từ 30% trong giai đoạn tháng 11/2018 tới tháng 3/2019.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet