Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến thảo luận về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khi gặp trực tiếp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, tổ chức tại Nhật Bản ngày 28 – 29/6.
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung bế tắc từ đầu tháng 5, sau khi chính quyền Trump tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Trung Quốc đáp trả, tăng thuế từ 5 – 10% lên 5 – 25% với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Tổng thống Trump còn có ý định áp thuế với thêm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.
Chiến lược gia Donald Straszheim, Evercore ISI, cho biết có ba kết quả tiềm năng từ cuộc gặp Trump – Tập.
Kịch bản 1: Mỹ hoãn áp thêm thuế với hàng hóa Trung Quốc vô thời hạn, nối lại đàm phán thương mại.
Tỷ lệ xảy ra: 45%.
Đây là kịch bản có tỷ lệ xảy ra cao nhất, có lợi vừa đủ cho cả ông Trump, ông Tập và thị trường. Mỹ nhất trí không áp thuế với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc mà không cần có khung thời gian cụ thể, Straszheim nói.
“Khung thời gian sẽ được hai bên cùng xác định, có thể là ngắn hạn, có thể là dài hạn. Đàm phán thương mại khả năng cao tái khởi động. Kịch bản này tạo ra nhiều bất ổn nhất về thuế quan đối với thị trường và các bên liên quan (Mỹ, Trung Quốc, thế giới) nhưng giúp ông Trump có sự linh hoạt cao nhất”.

Kịch bản 2: Mỹ hoãn áp thêm thuế với hàng hóa Trung Quốc trong một thời gian nhất định, nối lại đàm phán thương mại.
Tỷ lệ xảy ra: 35%
Đây là kịch bản có lợi nhất cho ông Tập và thị trường bởi họ có “thời gian để thở”. Thị trường chắc chắn hơn về thời gian đàm phán thêm. Tuy nhiên, kịch bản này sẽ cản trở ông Trump trong các cuộc thương lượng tiếp theo.
“Ông Trump sẽ không thể linh động trong thời gian này”, Straszheim nói.
Kịch bản 2 – giống như kịch bản 1 – sẽ có lợi cho cổ phiếu của các công ty nhạy cảm với thương mại, như Caterpillar, và cổ phiếu nhà sản xuất chip. Nhóm cổ phiếu này hiện diễn biến kém hơn so với thị trường chung do lo ngại chiến tranh thương mại kéo dài.
Cổ phiếu Caterpillar tăng khoảng 4% trong 3 tháng qua, cổ phiếu Micron Technology, Nvidia, Xilinx và Skyworks Solutions đều giảm ít nhất 7,9% trong khi S&P 500 lại tăng hơn 5% trong thời gian này.
Kịch bản 3: Mỹ và Trung Quốc không đề cập đến việc áp thêm thuế, cho thấy họ có thể sớm áp dụng với thuế suất khả năng cao là 20%
Tỷ lệ xảy ra: 20%
Đây là kịch bản tệ nhất cho cả ông Tập và thị trường bởi trường hợp này sẽ giáng thêm đòn vào nền kinh tế Trung Quốc, khiến nhà đầu tư ngày càng lo ngại cuộc chiến thương mại sẽ kéo dài hơn nữa.
“Đây là tin xấu, cho thấy sự đổ vỡ cận kề trong những vấn đề còn tồn đọng giữa hai bên”, theo Straszheim. “Diễn biến tốt nhất là hai bên sẽ ‘duy trì liên lạc’”.
“Không nhắc đến thuế tức là Mỹ sẽ áp thuế với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc”, Straszheim cho biết thêm. Ông dự đoán Tổng thống Trump sẽ áp thuế 10% với hàng Trung Quốc nhập khẩu.
Các tài sản như vàng và trái phiếu sẽ hưởng lợi từ kịch bản 3 do thị trường cổ phiếu đối mặt áp lực giảm. Giá vàng gần đây tăng liên tục, lên cao nhất kể từ năm 2013 trong ngày 24/6. Nhà đầu tư cũng đang chuyển sang trái phiếu, khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm xuống thấp nhất kể từ năm 2016.
Kịch bản 3 khó xảy ra nhất do còn có những tác động về mặt chính trị và kinh tế, Straszheim nhận định.
“Các kịch bản này có thể thay đổi, không loại trừ có bất ngờ”.

Nguồn: ndh.vn