Nhiều tỉnh thành - chiếm gần 69% GDP của Trung Quốc - đã phải đóng cửa thêm hơn một tuần sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hàng năm. Họ đóng cửa các nhà máy, cửa hàng và nhà hàng, khiến tàu bị mắc kẹt tại cảng và khiến chi tiêu hộ gia đình sụt giảm nghiêm trọng.
Các lệnh hạn chế đi lại đang ảnh hưởng đến hơn 48 triệu người. Điều đó sẽ khiến các trung tâm sản xuất và hậu cần quan trọng của Vũ Hán - vùng dịch trung tâm của coronavirus bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Hàng trăm nhà sản xuất lớn có liên kết với chuỗi cung ứng toàn cầu bị cắt đứt. Robert Bosch GmbH, nhà sản xuất phụ tùng xe hơi lớn nhất thế giới, đã phải đóng cửa hai nhà máy sử dụng tổng cộng 800 lao động tại Vũ Hán. Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô khác, bao gồm Honda Motor Co. Ltd. và Nissan Motor Co. Ltd., cũng đã đóng cửa các cơ sở của họ tại Vũ Hán.
Và sự gián đoạn lan rộng từ đó. Các cảng ven biển quan trọng đang phải bất đắc dĩ kéo dài kỳ nghỉ, các công ty trên toàn Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của virus.
Trung Quốc là nước xuất khẩu hàng hóa sản xuất trung gian lớn nhất thế giới, vì vậy vấn đề của họ nhanh chóng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Thật vậy, sự phụ thuộc toàn cầu vào các sản phẩm đó đã tăng gấp đôi lên 20% trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2015.
Chuyên gia kinh tế của Bloomberg, Maeva Cousin cho biết, việc tìm kiếm nguồn cung thay thế sẽ đặc biệt khó khăn đối với các sản phẩm mà Trung Quốc là nhà cung cấp chiếm ưu thế trên toàn cầu.
Ngay cả trong một kịch bản lạc quan, tăng trưởng GDP quý I của Trung Quốc cũng có thể giảm xuống 4,5% so với năm trước, theo một phân tích của các nhà kinh tế Bloomberg. Giảm so với 6% trong quý cuối năm 2019, và là mức thấp nhất kể từ năm 1992.
Nền kinh tế Trung Quốc hiện chiếm khoảng 17% GDP toàn cầu và là đối tác thương mại lớn nhất đối với hầu hết các nước láng giềng. Những quốc gia phụ thuộc nhiều nhất sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Nền kinh tế đang gặp khó khăn của Hong Kong sẽ phải đối mặt với việc giảm 1,7 điểm phần trăm trong quý đầu tiên, theo Bloomberg Economics. Hàn Quốc và Việt Nam, được hưởng lợi từ du lịch Trung Quốc và chuỗi cung ứng, sẽ thấy mức giảm 0,4 điểm phần trăm trong tăng trưởng ngắn hạn. Úc và Brazil, hai nhà xuất khẩu hàng hóa lớn sang Trung Quốc, có thể thấy mức tăng trưởng giảm 0,3 điểm phần trăm.
Theo Hoàng An

Nguồn: CafeF/Trí thức trẻ/Bloomberg