Trong báo cáo tình hình 6 tháng thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bày tỏ thất vọng trước sự thờ ơ của các bộ, ngành, địa phương.

Liên quan đến cải cách các điều kiện kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết chưa nhận được thông tin từ các bộ, cơ quan khác về tình hình thực hiện nhiệm vụ này.

“Điều đặc biệt quan ngại là một số bộ đã và đang tiếp tục soạn thảo, ban hành Thông tư quy định về điều kiện kinh doanh”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

Bộ này khẳng định đó là việc làm trái thẩm quyền theo quy định của Luật Đầu tư, có nguy cơ gây hại đến hiệu lực một số nội dung của Luật Đầu tư và làm suy giảm niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp về hiệu lực và kết quả cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh thời gian qua.

Vì thế Bộ  kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố phải nghiên cứu, tìm hiểu rõ những đổi mới cơ bản của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư; chấm dứt ngay việc soạn thảo và ban hành trái thẩm quyền các quy định về điều kiện kinh doanh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng “sốt ruột” trước sự thờ ơ của các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện Nghị quyết 19. Sau 6 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết, Bộ mới nhận được Kế hoạch hành động của 15 Bộ và cơ quan, và của 20 UBND các tỉnh, thành phố.

Cho đến ngày 25-9-2015, Bộ Kế hoạch và  Đầu tư mới chỉ nhận được báo cáo Quý III/2015 thực hiện Nghị quyết của 7 Bộ, cơ quan (gồm Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, Tập đoàn điện lực Việt Nam, VCCI) và 4 UBND các tỉnh, thành phố.

“Như vậy, hầu hết các Bộ, cơ quan và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chưa có báo cáo kết quả 6 tháng thực hiện Nghị quyết 19” – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Phạm Hà Nam