Các cuộc khảo sát của Bloomberg cho thấy phần lớn các nhà phân tích mong đợi đồng tiền chung châu Âu euro sẽ tăng mạnh vào cuối năm tới, nhưng giới chuyên môn vẫn bị chia rẽ về triển vọng của đồng yên
Sau đây là một số các quan điểm từ các nhà chiến lược cho thấy lý do tại sao họ lạc quan hay không lạc quan về triển vọng của một số đồng tiền chủ chốt.
Đồng yên Nhật:
Hiện đồng yên Nhật đang được giao dịch ở mức khoảng 113,19 JPY/USD và dự báo trung bình của giới chuyên môn là nó sẽ tăng lên mức 112 JPY/USD vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, quan điểm của các nhà phân tích là rất khác nhau.
Mark McCormick – Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối khu vực Bắc Mỹ của Toronto Dominion Bank cho biết, bước đi tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ) “có thể là phát tín hiệu nào đó về một sự thay đổi chính sách”. Đôla-yen có lẽ sẽ thấy một sự chuyển đổi “quanh 115 (JPY/USD) là đỉnh điểm và chúng ta sẽ quay lại mức 100 trong năm tới”.
Juan Prada - một nhà chiến lược về ngoại hối tại Barclays Plc cũng dự đoán đồng yên tăng mạnh trong bối cảnh “hoạt động (kinh tế) mạnh và lạm phát cơ bản sẽ tăng dần (tại Nhật)” có thể khiến BOJ thay đổi lập trường chính sách tiền tệ trong nửa sau năm 2018. Ông dự báo tỷ giá USD/JPY ở mức 105 vào cuối năm sau.
Trong khi những người khác lại không cho là như vậy. “Nếu nhìn vào toàn bộ năm 2018, BOJ dường như vẫn “chậm chân” so với chu kỳ thắt chặt trên toàn cầu”, Vassili Serebriakov của Credit Agricole SA nói. Nick Bennenbroek của Wells Fargo & Co. cũng đồng ý như vậy khi nói rằng, BOJ không theo kịp các ngân hàng trung ương khác trong việc đưa ra một sự thay đổi đáng kể trong chính sách, có nghĩa là không có nhiều chất xúc tác cho đồng yên mạnh lên.
Đồng tiền chung euro
Hiện tại đang được giao dịch khoảng 1,1863 USD; dự báo trung bình sẽ ở mức 1,21 USD vào cuối năm 2018.
“Chúng tôi có xu hướng nghĩ rằng đó là một bức tranh chung, châu Âu làm tốt nhất, tiếp theo là Bắc Mỹ, sau đó là châu Á”, Serebriakov của Credit Agricole cho biết và dự báo vào cuối năm 2018, đồng euro tăng lên mức 1,23 USD. “ECB sẽ giảm dần QE (gói nới lỏng định lượng) của mình. Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến dòng vốn chảy mạnh vào châu Âu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ (của khu vực này). Đường cong lợi suất của khu vực có thể sẽ tăng lên một chút, và điều đó sẽ hỗ trợ đồng euro”. Ông nói và kỳ vọng, các nhà đầu tư sẽ bắt đầu chứng kiến tốc độ thắt chặt trong khu vực đồng euro vào nửa cuối năm 2018.
Bipan Rai - chiến lược gia ngoại hối tại Canadian Imperial Bank of Commerce cũng cho rằng, “euro vẫn là một đồng tiền mang tính chu kỳ rất lớn. Cho rằng, độ dài hiện tại của chu kỳ châu Âu vẫn còn ngắn so với mức trung bình của các chu kỳ trước đó, trong khi chu kỳ của Mỹ đã gần hết, vị chuyên gia này dự đoán đồng euro sẽ kết thúc năm 2018 với mức khoảng 1,25 USD. “Kỳ vọng của chúng tôi là vào giữa năm, ECB có thể sẽ hướng tới việc sửa đổi hướng dẫn chính sách của họ, và chúng tôi mong đợi một khi chương trình (mua trái phiếu) hiện tại kết thúc vào tháng 9, họ sẽ bắt đầu thông báo thu hẹp và có thể kết thúc vào tháng 1/2019. Tất cả những điều đó sẽ hỗ trợ đồng euro”.
Đồng tiền của các quốc gia Scandinavia
- Đồng Krona Thụy Điển hiện đang ở mức 9,8997 SEK/EUR; dự báo trung bình của giới chuyên gia là sẽ đạt mức 9,30 vào cuối năm 2018.
- Đồng Krone Na Uy hiện đang giao dịch ở mức 9,8524 NOK/EURO; dự báo trung bình sẽ ở mức 9,20 vào cuối năm 2018.
“Các đồng tiền hoạt động tốt nhất có thể là các đồng tiền vệ tinh của châu Âu, krona Thụy Điển và krone Na Uy”, Prada của Barca nói, trích dẫn hoạt động kinh tế mạnh mẽ của châu Âu, cộng thêm kỳ vọng của ông về đồng euro mạnh hơn và vị trí chu kỳ tích cực của các nước Scandinavia. Ông dự báo đồng Krona Thụy Điển sẽ giao dịch ở mức 9,30 SEK/EUR vào cuối năm 2018 và Krone Na Uy ở mức 9,20 NOK/EUR.
Trong khi đó, Daragh Maher - Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối Mỹ của HSBC lại cho rằng, chính sách tiền tệ hiện nay của Thụy Điển là hỗn hợp của lãi suất âm và một bảng cân đối lớn “không thực sự thích hợp với nền kinh tế mà năm tới sẽ tăng khoảng 2%”. Cũng giống như vậy, Na Uy có chính sách “vẫn được xem xét cho một nền kinh tế yếu kém khi nền kinh tế không phải là yếu kém”. Vì vậy, ông dự báo tỷ giá EUR/SEK ở mức 9,20 và EUR/NOK là 9,10.
Đồng đôla Canada
Hiện ở mức 1,2691 CAD/USD; dự báo trung bình sẽ ở mức 1,23 vào cuối năm 2018.
Theo Bennenbroek của Wells Fargo , Ngân hàng Trung ương Canada “có lẽ sẽ là một trong những ngân hàng trung ương hoạt động tích cực hơn”. “Nền kinh tế đang ổn định, lạm phát ở Canada đang tăng lên rất cao, nhưng điều cực kỳ hữu ích là sự gia tăng giá dầu, gần 60 USD/thùng”, vị chuyên gia này cho biết và dự báo đồng đôla Canada sẽ ở mức 1,18 CAD/USD trong 12 tháng tới.
Đồng quan điểm như vậy, Alvise Marino – chiến lược gia ngoại hối của Credit Suisse Group AG cũng cho rằng, triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ và lạm phát (của Canada) sẽ tăng lên trong năm 2018. Thêm vào triển vọng về sự tồn tại của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, thặng dư đầu tư quốc tế ròng, và sự phục hồi của làn sóng nhập cư sẽ thúc đẩy tổng cầu và vì thế đồng đôla Canada có thể giao dịch ở quanh mức 1,20 CAD/USD vào cuối năm 2018.
Trong khi đó, Thierry Wizman của Macquarie Bank không chắc lắm. Vị chuyên gia này cảnh báo rằng các nguyên tắc cơ bản có thể không hỗ trợ cho đồng đôla Canada. “Chúng tôi không thấy nhiều động lực về cấu trúc cho sự tăng trưởng ở Canada ngoài việc có thể do giá dầu tiếp tục ở mức cao, nhưng đó không phải là điều bạn muốn dựa vào”, Wizman cho biết.
Đôla Úc và đôla New Zealand
Đôla Úc hiện đang ở mức 0,7727 USD/AUD; dự báo trung bình sẽ ở mức 0,80 vào cuối năm 2018.
Đôla New Zealand hiện đang ở mức 0,7038 USD/NZD; dự báo trung bình sẽ ở mức 0,72 vào cuối năm 2018.
Các chính sách tiền tệ khẩn cấp được thiết lập sẽ không còn cần thiết lâu hơn tại Úc và New Zealand, và đã có sự phục hồi của các thị trường lao động và giá cả hàng hóa, do đó, “các ngân hàng trung ương sẽ đi đến việc thoát khỏi (các chính sách nới lỏng)” ở cả hai quốc gia. Ông cho biết đô la Úc sẽ đạt mức 0,84 USD/AUD vào cuối năm 2018, và đôla New Zealand sẽ ở mức 0,75 USD/NZD.
“Chúng tôi nghĩ rằng RBA (NHTW Úc) sẽ tăng lãi suất trong năm tới, nhưng điều đó có lẽ sẽ diễn ra vào nửa cuối năm”, Rai của CIBC nói. Vì vậy, đôla Úc có khả năng sẽ tăng chậm dần trước khi đạt tới mức dự báo của định chế này là 0,85 USD/AUD vào cuối năm 2018. CIBC cũng lạc quan về đồng đôla New Zealand và cho thấy vị thế thị trường đối với đồng tiền này đang ở trạng thái quá thấp.

Nguồn: Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn