Đến sáng 10/2/2020, toàn thế giới có 40.553 ca lây nhiễm virus corona, trong đó 910 ca tử vong. Đã có 281 bệnh nhân đã được xuất viện.

Tại Trung Quốc, trong ngày 9/2 ghi nhận thêm 3.062 ca nhiễm mới, số ca tử vong mới tăng thêm 97 ca, nâng số ca nhiễm tại nước này lên 40.171 người và số ca tử vong lên 908 người. Trong số những ca bệnh mới, 2.618 ca ở tỉnh Hồ Bắc, trong số ca tử vong mới có 91 ca ở tỉnh Hồ Bắc – tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch hiện nay.
Nhằm tăng cường nỗ lực kiềm chế sự lây lan của virus, chính quyền thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, đã bắt đầu cho tiến hành khử trùng mỗi ngày 2 lần. Hoạt động khử trùng được tiến hành vào lúc 10h00 sáng và 16h00 chiều hằng ngày tại các khu vực quan trọng.
Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho hay, 4 ngày qua đã ghi nhận sự ổn định của diễn biến dịch bệnh tại tỉnh Hồ Bắc. Song, tổ chức này cảnh báo con số vẫn có thể tiếp tục tăng.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi tất cả các quốc gia đẩy mạnh nỗ lực để chuẩn bị ứng phó với sự lây lan của virus nCoV. Theo ông Tedros, việc phát hiện các trường hợp nhiễm virus nCoV từ những người không tới Trung Quốc đã cho thấy nguy cơ “lây nhiễm rộng hơn” của virus này tại các quốc gia khác ngoài Trung Quốc.
Tín hiệu đáng mừng là tính đến cuối ngày 9/2, có tổng cộng 3.281 bệnh nhân đã được xuất viện. Trong đó, chỉ riêng trong ngày 9/2 có 632 bệnh nhân được xuất viện, bao gồm 356 bệnh nhân ở tỉnh Hồ Bắc.
Ngày 9/2, nhóm chuyên gia cấp cao của WHO đã lên đường tới Bắc Kinh để điều tra, nghiên cứu về dịch nCoV tại Trung Quốc sau khi được chính phủ sở tại "bật đèn xanh". Một đại diện của WHO cho biết phái đoàn này gồm khoảng 15 chuyên gia. Tiến sĩ Mike Ryan, chuyên gia về các vấn đề khẩn cấp hàng đầu của WHO, cho biết hiện vẫn còn quá sớm để nói rằng Trung Quốc đang ở thời kỳ đỉnh cao của dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra.
Tại Việt Nam, ngày 9/2 ghi nhận thêm 1 ca mới nhiễm virus tại tỉnh Vĩnh Phúc, nâng tổng số ca nhiễm ở Việt Nam đến thời điểm này lên 14. Bệnh nhân này đã được giám sát từ ngày 28/1 trong danh sách những người tiếp xúc gần với các ca nhiễm virus.
Đến thời điểm hiện tại, trong số 14 ca lây nhiễm virus corona đã được xác định ở Việt Nam, có 3 tại TP.HCM (1 đã ra viện), 1 ở Khánh Hòa và 1 ở Thanh Hóa đều đã ra viện, 9 người ở Vĩnh Phúc (4 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư và 5 điều trị tại Vĩnh Phúc).
Thông tin nCoV lây lan qua bụi khí là không chính xác
Trước thông tin gây hoang mang dư luận về việc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) lây qua đường bụi khí, ngày 9/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chính thức phủ nhận cách thức lây lan qua đường bụi khí của nCoV.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, chủng mới virus Corona không lây qua đường không khí mà chỉ lây nghiễm đối với trường hợp bị những giọt bắn trong quá trình tiếp xúc, nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi của người nhiễm bệnh trong khoảng cách 2m. Giữ khoảng cách trên 2m là an toàn.
Đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế khẳng định, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là chỉ có 3 con đường cơ bản lây nhiễm của nCoV. Cụ thể là lây truyền qua không khí (qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp), lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn.
Các hoạt động phòng, chống dịch và hỗ trợ doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng của Bộ Công Thương
Khẩn trương tìm kiếm nguồn nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế cũng như các trang thiết bị cần thiết cho công tác phòng chống dịch
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) ngày 07/02/2020 đã có văn bản gửi các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế thông báo về việc hỗ trợ tìm kiếm nguồn nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế cũng như các trang thiết bị cần thiết cho công tác phòng chống dịch bệnh.
Đồng thời, để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế, Bộ Công Thương đã yêu cầu Thương vụ Việt Nam tại các nước khẩn trương tìm kiếm nguồn nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế cũng như các trang thiết bị cần thiết cho công tác phòng chống dịch. Theo thông tin từ các Thương vụ gửi về, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã tổng hợp danh sách các đầu mối có thể cung cấp nguyên liệu sản xuất khẩu trang, khẩu trang và một số trang thiết bị khác phòng chống dịch để các doanh nghiệp tham khảo và liên hệ như bản đính kèm (xem chi tiết).
Xử lý nghiêm việc thu gom dụng cụ y tế kém chất lượng để tái sản xuất, bán lại kiếm lời
Trước dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp đang diễn biến phức tạp, đặc biệt cảnh báo, thị trường hiện đang xuất hiện tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để thu gom dụng cụ y tế kém chất lượng, như khẩu trang y tế dùng một lần được thu gom và bán lại, kiếm lời, ngày 8/2, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã tổ chức Đoàn công tác tới làm việc tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Lai Châu.
Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Hoàng Ánh Dương nhấn mạnh, trong giai đoạn này, Cục Quản lý thị trường Lai Châu phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Nếu phát hiện tình trạng thu gom dụng cụ y tế kém chất lượng để tái sản xuất nhằm bán lại kiếm lời phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (chi tiết thông tin).
Tổng Cục QLTT làm việc với Cục QLTT tỉnh Lai Châu về tình hình triển khai công tác
Ngày 8/2/2020, Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường đã có buổi làm việc với Cục QLTT Lai Châu để khảo sát tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra và nắm bắt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm của Cục QLTT các địa phương,
Tại buổi làm việc, ông Hoàng Ánh Dương yêu cầu Cục QLTT Lai Châu tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Trong chức năng, nhiệm vụ của mình, Cục QLTT Lai Châu phải làm hết trách nhiệm, huy động tối đa lực lượng ra quân để thực hiện chiến dịch cao điểm phòng chống dịch lây lan, tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi găm hàng, tăng giá bán các mặt hàng thiết bị y tế.
Ông Đỗ Văn Tính, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Lai Châu cho biết, thời gian này, ngoài việc tăng cường công tác phòng chống dịch virus Corona, lực lượng QLTT phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác ngăn chặn hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu (thông tin chi tiết).
Bộ Công Thương làm việc với tỉnh Lào Cai
Sáng ngày 9/2/2020, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh dẫn đầu cùng Lãnh đạo và chuyên viên của Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi đã lên làm việc tại Lào Cai. Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Sở Công Thương Lào Cai và đại diện các cơ quan của tỉnh ngay tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Kim Thành.
Ngay khi có thông tin về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (nCoV), các cơ quan Sở ngành của Lào Cai đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, thiết lập đường dây nóng với cơ quan quản lý bên cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc) để phối hợp. Thực hiện văn bản 808/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ, Sở Công Thương và các cơ quan đã tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh xây dựng quy trình giám sát người và phương tiện ra vào khu vực cửa khẩu, thiết lập vùng cách ly để đảm bảo thực hiện cao nhất yêu cầu giám sát, kiểm dịch, mặt khác vẫn tạo điều kiện cho hàng hóa thông thương giữa hai nướ (thông tin chi tiết).
Cán bộ, công chức Bộ Công Thương gửi tặng nhân dân Trung Quốc vật dụng y tế phòng chống dịch bệnh
Sáng ngày 08/02/2020, thay mặt Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và đoàn đại biểu Bộ Công Thương đã tới thăm Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để thăm hỏi tình hình phòng chống và kiểm soát dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra tại Trung Quốc, đồng thời trao tặng một số vật dụng y tế phòng chống dịch bệnh do cán bộ, công chức của Bộ Công Thương quyên góp để gửi tới nhân dân Trung Quốc.
Thay mặt tập thể Lãnh đạo Bộ Công Thương và toàn thể cán bộ, công chức đang làm việc tại Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã gửi lời chia sẻ chân thành nhất và bày tỏ sự cảm phục trước những nỗ lực phi thường mà Chính phủ và người dân Trung Quốc đang thực hiện để đối phó với những diễn biến phức tạp của bệnh dịch (thông tin chi tiết).

Nguồn: VITIC tổng hợp