Trên thế giới, tính đến hết ngày 19/2 có 2.122 ca tử vong, 75.662 ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), trong đó 8 ca tử vong ở các quốc gia, vùng lãnh thổ ngoài lục địa Trung Quốc đại lụcgồm: 2 tại Hong Kong (Trung Quốc), 1 tại Đài Loan (Trung Quốc), 1 tại Nhật Bản, 1 tại Pháp, 1 tại Philippines, 2 ca tử vong mới nhất là ở Iran.
Tại Trung Quốc, ngày 20/2, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc thông báo, có 349 ca nhiễm mới bệnh Covid-19 tại tỉnh tâm dịch này trong ngày 19/2, giảm mạnh so với con số 1.693 ca nhiễm mới của một ngày trước đó. Như vậy, tổng số ca nhiễm tại tỉnh Hồ Bắc là 62.031 ca, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đại lục lên 74.545 ca.
Về số người tử vong, trong ngày 19/2, tỉnh Hồ Bắc có thêm 108 ca mới, qua đó nâng tổng số người thiệt mạng do Covid-19 tại Hồ Bắc lên 2.029 trường hợp, số ca tử vong tại Trung Quốc là 2.114 trường hợp.
Diễn biến dịch bệnh bên ngoài Trung Quốc đại lục
Ngày 20/2, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc đã xác nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm virus nCoV gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 Hàn Quốc cũng xác nhận 22 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm chủng virus gây chết người này lên 104 ca. Hầu hết các ca nhiễm nCoV mới được ghi nhận ở thành phố Daegu, nơi một người bị nhiễm nCoV khi tham dự các buổi lễ nhà thờ và đã nhập viện trước khi tiến hành xét nghiệm.
Nhật Bản hôm nay thông báo có thêm 13 người trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ngoài khơi đã được chẩn đoán nhiễm Covid-19. Số ca nhiễm mới này, nằm trong kết quả xét nghiệm của 52 trường hợp mới được công bố, đã nâng tổng số người nhiễm Covid-19 trên tàu Diamond Princess cho tới nay lên 634 người.
Iran ngày 19/2 đưa tin, có 2 người Iran đã tử vong ở bệnh viện sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy họ dương tính với chủng mới của virus corona. Theo một quan chức Bộ Y tế Iran, trong 2 ngày qua, nước này đã phát hiện một số trường hợp nghi nhiễm Covid-19.
Đài Loan (Trung Quốc) xác nhận thêm 1 trường hợp nhiễm bệnh, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 ở vùng lãnh thổ này lên 24 ca. Bệnh nhân mới là một người phụ nữ trong độ tuổi 60 ở phía Bắc Đài Loan, không rời khỏi hòn đảo này trong 2 năm qua và nhà chức trách đang điều tra nguồn gốc lây nhiễm.
Hong Kong (Trung Quốc) ghi nhận thêm 3 trường hợp nhiễm, có độ tuổi lần lượt là 68, 70, 83. Như vậy, tính đến thời điểm này, Hong Kong đã có 65 ca nhiễm Covid-19.
Tại Việt Nam, chiều 19/2, Bộ Y tế cho biết, đã có 15/16 bệnh nhân nhiễm Covid-19 khỏi bệnh, trường hợp còn lại là bệnh nhân Việt kiều Mỹ cũng đã 2 lần xét nghiệm có kết quả âm tính với virus corona chủng mới. Sức khoẻ của bệnh nhi 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc đã ổn định, không sốt, bú tốt. Kết quả xét nghiệm lần 2 của bé đã âm tính với Covid-19. Dự kiến sáng nay (20/2) bệnh nhi sẽ được ra viện.
Hoạt động phòng, chống dịch bệnh của Bộ Công Thương
Kiểm soát các sản phẩm, hàng hóa phòng dịch Covid-19 trên một số website thương mại điện tử
Các Sàn thương mại điện tử như: Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn, chotot.com, vatgia.com, fado.vn... đang tích cực phối hợp với Cục TMĐT và KTS thường xuyên rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch gây mất ổn định thị trường. Các Sàn đã rà soát tổng số 223.597 gian hàng và 1.001.441 sản phẩm và đã xử lý trên 5.000 gian hàng với trên 20.000 sản phẩm vi phạm. (thông tin chi tiết)
Tình hình mở lại các hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn
Theo báo cáo nhanh Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, mặc dù các cơ quan chức năng tại cửa khẩu đang tăng cường triển khai công tác quản lý, giám sát, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng hoá nhưng tính đến thời điểm chiều ngày 20 tháng 2 năm 2020, tiến độ xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh còn khá chậm, chỉ có khoảng 11 xe trái cây tươi (trong đó chủ yếu là Thanh long), tương đương 3,6% lượng hàng xuất trước thời điểm dịch bệnh (khoảng 300 xe/ngày), hiện tại cửa khẩu Tân Thanh vẫn đang tồn khoảng 17 xe trái cây tươi. (thông tin chi tiết)
Tin mới phát hiện về Covid-19
Bản đồ cấu trúc phân tử Covid-19
Các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc lập bản đồ 3D cấu trúc phân tử của virus corona. Đây là bước đột phá quan trọng trong việc phát triển vắcxin và phương pháp điều trị.
Bản đồ cấu trúc phân tử 3D của protein dằm của virus corona chủng mới - Ảnh: AFP
Các nhà khoa học Mỹ công bố trên tạp chí Science hôm 19-2 rằng họ đã tạo ra bản đồ 3D đầu tiên về cấu trúc phân tử của protein dằm (spike protein) của virus corona chủng mới (là phần mà virus gắn vào tế bào của người và bắt đầu lây nhiễm). Đây là một bước quan trọng trong việc phát triển vắcxin (vaccine) và phương pháp điều trị dịch Covid-19.
Trung Quốc đã có thuốc chống virus corona bán ra thị trường
Theo Tuổi trẻ, Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc đã cho phép bán ra thị trường thuốc chống virus corona chủng mới có tên Favilavir. Một loại thuốc chống sốt rét cũng được bổ sung vào phác đồ điều trị các bệnh nhân COVID-19 ở Trung Quốc.

Nguồn: VITIC tổng hợp