Đến hết ngày 23/2/2020, tổng số ca lây nhiễm virus corona trên toàn thế giới là 79.163 trường hợp, trong đó 23.599 người đã được chữa khỏi, 2.471 trường hợp tử vong.
Số liệu cập nhật đến hết ngày 23/2/2020

Nguồn: https://www.worldometers.info/coronavirus/

Biểu đồ về số người nhiễm và số người tử vong

Nguồn: https://www.worldometers.info/coronavirus/

Hàn Quốc trở thành nước có tổng số ca nhiễm cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục. Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên cấp độ cao nhất trong thang 4 cấp, lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ.

Hãng tin Yonhap sáng 24/2 dẫn nguồn nhà chức trách y tế Hàn Quốc xác nhận có thêm 161 ca mới nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này tính đến đầu giờ sáng 24/2 là 763 người, trong đó có 7 người đã tử vong. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, ngày 21/2 có một binh sỹ đầu tiên nhiễm nCov, đến sáng 24/2 có có 11 quân nhân của nước này được xác nhận nhiễm nCoV và khoảng 7.700 người được cách ly như một phần trong những nỗ lực ngăn chặn virus lây lan bên trong các doanh trại.

Hàn Quốc cũng đã quyết định hoãn khai giảng năm học mới, dự kiến vào đầu tháng 3 tới, một phần trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, năm học mới tại tất cả các cấp học trên khắp Hàn Quốc sẽ bắt đầu từ ngày 9/3 tới, muộn hơn 1 tuần so với kế hoạch ban đầu.

Báo Triều Tiên khẳng định hiện chưa có bất kỳ ca nhiễm virus Covid-19 nào tại nước này, mặc dù nước này có chung đường biên giới với Trung Quốc và Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên.
Triều Tiên đã siết chặt việc cách ly hải quan ở khu vực biên giới và thực hiện nhiều biện pháp kịp thời để ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) lây lan từ Trung Quốc và Hàn Quốc.Toàn bộ hàng hóa được đưa tới các cảng ở Triều Tiên hoặc đi qua các cầu ở biên giới nước này phải được giữ lại ở khu vực cách ly trong 10 ngày và khử trùng toàn bộ, trước khi được chuyển phát theo quy trình liên quan. Biện pháp kiểm soát này được áp dụng với toàn bộ hàng hóa và không có ngoại lệ.
Gần như tất cả quốc gia và vùng lãnh thổ tại Đông Á đều xác nhận ít nhất một trường hợp nhiễm virus corona chủng mới. Tuy nhiên, danh sách này không có Triều Tiên, mặc dù nước này có chung biên giới với những nơi có “ổ dịch” corona như Trung Quốc và Hàn Quốc.
Tại Trung Quốc, theo Worldometers.info, tính đến hết ngày 23/2 đã có 76.974 người bị nhiễm nCov, trong đó 24.342 người đã được chữa khỏi và 2.444 người tử vong. Riêng trong ngày 23/2, theo Bnews.vn, có 409 ca nhiễm mới và 150 ca tử vong; là ngày thứ 6 liên tiếp tỷ lệ khỏi bệnh và xuất viện trong một ngày nhiều hơn số ca nhiễm mới khi có 1.846 người đã được ra viện sau khi phục hồi.
Sau ca tái nhiễm virus Corona, giới hữu trách thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, đã áp dụng chính sách cách ly bắt buộc 14 ngày đối với toàn bộ trường hợp đã chữa khỏi bệnh Covid-19. Cụ thể, kể từ ngày 22/2, tất cả các bệnh nhân đã hồi phục và được ra viện ở Vũ Hán sẽ bị chuyển đến những khu vực cách ly tiếp trong vòng 2 tuần. Giới chuyên gia y tế Trung Quốc đang chống chọi dịch Covid-19 ở tuyến đầu lên tiếng cảnh báo những người đã khỏi bệnh có thể vẫn còn virus corona và đủ sức lây lan. 
Bộ Y tế Nhật Bản đã xác nhận thêm 1 ca tử vong trên du thuyền Diamond Princess. Như vậy, đây là trường hợp tử vong thứ 3 trên tàu Diamond Princess sau 2 trường hợp hôm 20/2 và là trường hợp tử vong thứ 4 tại Nhật Bản.Tính đến nay đã có tổng cộng 780 trường hợp nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản, trong đó có 634 người trên du thuyền Diamond Princess và 14 công dân Nhật Bản trở về từ Vũ Hán.
Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị cho nhóm đặc trách của Chính phủ về dịch Covid-19 nhanh chóng soạn thảo một chính sách cơ bản mới nhằm kiềm chế dịch bệnh nguy hiểm này.
Theo Thủ tướng Abe, chính sách mới sẽ bao gồm việc cung cấp thông tin cho công chúng và doanh nghiệp về tình hình dịch bệnh, các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan chủng mới virus corona và cung cấp các dịch vụ y tế cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.
Tại Iran, ngày 2/3/2 đã có 14 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 43, trong đó có 8 người tử vong.
Dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở Iran hôm 19/2 và nhanh chóng lây lan trong bối cảnh có các lo ngại về khả năng chống chọi với dịch bệnh của quốc gia Hồi giáo - vốn thiếu hụt các nguồn lực do kinh tế đang khủng hoảng. Iran đã đóng cửa các trường học, đại học và trung tâm văn hóa trên khắp 14 tỉnh của đất nước, bắt đầu từ ngày 23/2 sau khi có 5 trường hợp tử vong vì Covid-19. Iran cũng là nước đầu tiên ở khu vực Trung Đông ghi nhận trường hợp tử vong vì virus.
Thống kê cụ thể về tình hình lây nhiễm virus corona

Nguồn: https://www.worldometers.info/coronavirus/

Hoạt động phòng, chống dịch của Bộ Công Thương
Đảm bảo điện cho các bệnh viện và cơ sở y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh
Trong tháng 01 năm 2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, đảm bảo điện phục vụ các sự kiện văn hóa, chính trị, xã hội trên phạm vi cả nước. Tháng 2/2020, EVN đã và đang chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo điện và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Covid-19 đảm bảo điện cho các bệnh viện và các cơ sở y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh; tiếp tục phối hợp với Tổng cục Thủy lợi thực hiện xả nước đợt 3 phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2019 - 2020 đạt hiệu quả cao. (thông tin chi tiết)
Trên 21.000 sản phẩm phòng dịch Covid-19 trên một số website thương mại điện tử bị xử phạt
Trong công tác kiểm soát các sản phẩm, hàng hóa phòng dịch Covid-19, các Sàn thương mại điện tử như: Sendo.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn, chotot.com, vatgia.com, fado.vn, bibomart.com.vn, concung.com,... chủ động rà soát các gian hàng và gỡ bỏ các sản phẩm, hàng hóa lợi dụng dịch bệnh để tăng giá gây mất ổn định thị trường. Tính đến thời điểm 24/02/2020, các Sàn đã rà soát tổng số 463.865 gian hàng và 1.755.559 sản phẩm; đã xử lý khoảng 5.200 gian hàng với trên 21.000 sản phẩm vi phạm. (thông tin chi tiết)
Ngày 23/02/2020 xử phạt vi phạm hành chính 4,5 triệu đồng
Ngày 22/02/2020 lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã kiểm tra, giám sát 64 cơ sở sản xuất, kinh doanh trang thiết bị y tế, số vụ xử lý 9 vụ, số tiền xử phạt vi phạm hành chính 4.500.000 đồng. Lũy kế số vụ kiểm tra, giám sát, xử lý của lực lượng Quản lý thị trường từ ngày 31/01 đến ngày 23/02/2020 là 5.013 vụ, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 1.489.030.000 đồng . (thông tin chi tiết)

Nguồn: VITIC tổng hợp