Số liệu chính thức trong tuần trước cho thấy tăng trưởng tăng tốc trong quý 2/2018 sau một khởi đầu lạnh giá bất thường trong năm nay, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm so với năm trước khiến Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond đổ lỗi cho trình trạng Brexit không chắc chắn.
Số liệu chi tiêu tiêu dùng từ công ty thanh toán thẻ Visa cho thấy quý 3/2018 đã bắt đầu khởi yếu, với chi tiêu trong tháng 7/2018 giảm 0,9% trong điều kiện đã điều chỉnh lạm phát do chỉ các quán bar, nhà hàng và siêu thị thu lợi từ thời tiết nóng và Worl Cup.
Mark Antipof, giám đốc thương mại của Visa cho biết “ngân sách hộ gia đình bị căng thẳng”, nhấn mạnh sự gia tăng lãi suất của ngân hàng Anh trong tháng 8/2018 và chi phí cho các gia đình vào đầu năm học mới. Ông bổ sung thêm “các nhà bán lẻ có một thời gian khó khăn trong đầu năm 2018, và trong khi đó có một số giai đoạn ổn định vào tháng 5 và tháng 6/2018, sự sụt giảm chi tiêu trong tháng 7/2018 đang gây lo lắng”.
Chuỗi bách hóa House of Fraser đã tìm cách bảo vệ khỏi các chủ nợ trong tuần trước và số liệu ngày hôm nay từ cơ quan thương mại bán lẻ Anh cho thấy số người vào các cửa hàng trong tháng trước giảm 0,8% so với năm trước.
Số liệu của Visa trái ngược với số liệu từ Barclaycard trong tuần trước đã chỉ ra tăng trưởng chi tiêu tiếp tục tăng 5% trong tháng 7/2018, mặc dù không điều chỉnh lạm phát.
Các nhà kinh tế trong thăm dò của Reuters dự kiến doanh số bán lẻ chính thức trong tuần tới tăng 3%.
Các hộ gia đình Anh bị sức ép bởi lạm phát nhanh hơn so với tăng trưởng tiền lương trong phần lớn thời gian kể từ khi họ bỏ phiếu cho Brexit trong tháng 6/2016, đã khiến đồng bảng Anh lao dốc, chi phí nhập khẩu hàng hóa tăng.
Ngân hàng trung ương Anh đã giảm nhẹ dự báo của họ về tăng trưởng tiền lương đầu tháng này, mặc dù Ian McCafferty thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ cho biết tăng trưởng tiền lương có thể tiếp cận mức 4% trong năm tới, một mức không được thấy kể từ khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, theo khảo sát hàng quý của Viện Nhân lực và Phát triển (CIPD) nhân viên tại các công ty lớn không mong muốn mức lương sẽ được tăng gần với tốc độ này trong năm tới.
Các thỏa thuận trả lương trung bình trong năm tới dự kiến giữ ở mức 2%, mức từ cuối năm 2017. Số liệu chính thức vào ngày 14/8/2018 dự báo tăng trưởng lương là 2,5% trong quý 2/2018.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet