Trước trận chung kết World Cup, Aljosa Asanovic - cựu trợ lý của HLV Slaven Bilic ở U21 Croatia năm 2004 có đọc cho phóng viên Jonathan Howcroft của The Guardian chép lại một bài viết với tựa đề "Hãy hình dung cảnh tượng Croatia đem chức vô địch World Cup 2018 về quê hương", trong đó có những câu chữ khiến nhiều người phải suy nghĩ.
Trong đấy, Aljosa Asanovic mô tả thủ lĩnh của Crotia - Luka Modric xứng đáng với Quả bóng vàng 2018, và nếu Croatia vô địch, đấy là câu chuyện cổ tích vĩ đại nhất. Một ngày nào đó, khi câu chuyện của Croatia hôm nay được viết thành sách, đấy sẽ là một trong những cuốn sách bestseller.
Aljosa Asanovic nói rằng, sau trận thua Pháp ở bán kết World Cup 1998, anh và các đồng đội đặt chân xuống Croatia trong vòng tay của hàng ngàn người hâm mộ, và nếu như Croatia vô địch World Cup 2018, hơn 4 triệu người dân trên quê hương anh chắc chắn sẽ xuống đường, và đấy là cảnh chưa bao giờ diễn ra, và sẽ không bao giờ có được lần thứ hai.
Tiếc rằng, điều ấy sẽ chẳng bao giờ đến. Có thể sẽ có rất nhiều người Croatia xuống đường, dang rộng vòng tay chào đón những người hùng của dân tộc trở về, nhưng ngày vui lịch sử chứng kiến Croatia ngạo nghễ trên đỉnh thế giới sẽ chẳng đến...
Mandzukic sẽ rất buồn, Perisic sẽ rất buồn. Hai người hùng trong trận thắng Anh ở bán kết World Cup 2018 sẽ rất buồn. Bởi Mandzukic chính là người đánh đầu tung lưới nhà, còn Perisic là người để bóng chạm tay trong vòng cấm địa, mang lại quả penalty cho Griezmann sút tung lưới Subasic.
Người Crotia sẽ rất buồn, bởi hai bàn thắng của Pháp vào lưới Subasic đều do một tay các cầu thủ của họ "tặng quà", trong khi bàn thắng của Perisic vào lưới Hugo Lloris thì lại cực kỳ đẹp mắt mà sứt khoát, từ nỗ lực gây kinh ngạc cho đối phương của những cầu thủ khoác trên mình chiếc áo ca rô đỏ trắng.
Trong đội hình Croatia hôm nay, có không ít cầu thủ đã đi qua chiến tranh, chứng kiến sự mất mát của người thân và vươn lên thành ngôi sao từ những ngày tháng nghèo đói, cùng những vết hằn sâu trong tâm hồn, nhưng cháy bỏng trong thẳm sâu là tình yêu tổ quốc mãnh liệt, và những yếu tố ấy làm nên một đội tuyển Croatia đầy khác biệt và đáng sợ khôn lường.
Pháp của HLV Deschamps vẫn chơi thứ bóng đá mà họ từng dùng để hủy diệt Bỉ - một trong những ứng cử viên nặng ký của chức vô địch. Họ chơi chậm 15 phút đầu trận, nhường cho đối thủ chủ động tấn công, để rồi tìm khe hở đâm một cú chí mạng, sau đó giết chết trận đấu, giết chết đối phương bằng sự chắc chắn đến mức tàn nhẫn của mình.
Kịch bản ấy ngày hôm nay được lặp lại, khi 15 phút đầu trận thuộc về Crotia, nhưng Pháp mới là đội vượt lên bằng bàn thắng ở phút 18, dẫu rằng bàn thắng ấy đến khá may mắn khi Mandzukic đánh đầu phản lưới nhà từ cú treo bóng của Griezmann.
Nhưng đối đầu với họ hôm nay không phải là một đội tuyển Bỉ như ở bán kết, mà là một Croatia vừa đi qua đến 3 trận phải thi đấu hơn 120 phút, và khiến đội tuyển Pháp phải lạnh gáy, chẳng thể triển khai thế trận chắc chắn đến mức tàn nhẫn của mình.
Những Perisic, Madzukic, Rebic... chiến đấu như những chiến binh, và cú volley tuyệt đẹp khiến thủ thành Hugo Lloris phải bó tay đến như sự tưởng thưởng cho tinh thần chiến binh, tinh thần chiến đấu những con mãnh sư ấy.
Perisic chắn chắn là người hùng lớn nhất của Croatia ở giải đấu lần này, nhưng gọi anh là tội đồ cũng chẳng sai, bởi trong khi người Pháp đang bàng hoàng nghĩ đến hiệp 1 trận đấu sẽ kết thúc với tỷ số 1-1, thì cái tay vô duyên của chân sút Inter Milan này đã đưa Croatia vào bi kịch, bi kịch trên chấm phạt đền.
Perisic khiến Croatia phải chịu phạt đền, dù trước đó anh là người ghi bàn gỡ hòa. Mandzukic là tội đồ khi đánh đầu tung lưới đội nhà, nhưng cũng là người thắp lại lên hi vọng cho đội nhà khi ép cho Hugo Lloris phải mắc lỗi, đá bóng vào chân Mandzukic để bóng bật vào lưới nhà.
Nhưng hi vọng ấy chỉ là ánh lửa leo lét giữa đêm đông giá lạnh, bởi trước đó, Pogba và Mbappe đã kịp ghi thêm hai bàn thắng nữa, để đẩy Croatia vào thế cực khó. Dẫu bàn thắng của Mandzukic ghi được ở phút 69, và họ còn hơn 20 phút nữa trước mặt, nhưng trước mặt họ vẫn còn đó 2 bàn cách biệt. Quá khó, dẫu họ vẫn chơi như những chiến binh, những con mãnh sư đầy khát khao.
Bài học đớn đau của trận chung kết EURO 2016 của Pháp đã không lặp lại. Họ quá mạnh, quá tỉnh táo, quá già dặn trong tay HLV Deschamps để thêm lần nữa lên ngôi vô địch thế giới đầy xứng đáng sau chức vô địch vẫn còn nằm trong vòng nghi ngờ 20 năm về trước.
Tỷ số: Pháp 4-2 Croatia
Đội hình thi đấu
Pháp: Lloris, Pavard, Varane, Umtiti, Hernandez, Kante, Pogba, Matuidi, Griezmann, Mbappe, Giroud.
Croatia: Subasic, Vrsaljko, Strinic, Lovren, Vida, Rakitic, Modric, Brozovic, Perisic, Rebic, Mandzukic.
Ghi bàn
Pháp: Mandzukic (18' đá phản), Griezmann (38' pen), Pogba (59'), Mbappe (65')
Croatia: Perisic (28'), Mandzukic (69')
Nguồn: http://worldcup.soha.vn