Đơn đặt hàng máy móc thiết bị lõi, chỉ số chi tiêu vốn dễ biến động từ 6 đến 9 tháng trước, giảm 3,3% trong tháng 9 so với tháng trước, số liệu của Văn phòng Nội các cho thấy vào ngày 10/11.

Con số đó lớn hơn mức giảm 0,8% dự kiến ​​của cuộc thăm dò của Reuters, sau khi giảm 2,2% trong tháng 8. Tuy nhiên, đơn đặt hàng tăng 7,3% trong quý III.

Triển vọng thậm chí còn ảm đạm hơn nhiều với các công ty được khảo sát bởi Văn phòng Nội các, dự báo rằng đơn đặt hàng lõi sẽ giảm 5,9% trong quý IV.

Chi phí đầu tư tác động tiêu cực đến tăng trưởng sản phẩm quốc nội trong ngắn hạn của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

 Tuy nhiên, các đơn đặt hàng máy móc thiết bị trong quý vừa qua nhiều hơn hoặc ít hơn thậm chí ra và có lẽ sẽ không làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP trong quý III, nhà kinh tế Tokuda tại Viện nghiên cứu Mizuho cho biết.

Kinh tế của Nhật Bản quý III chắc chắn mở rộng, quý thứ 3 liên tiếp, mặc dù tăng trưởng vẫn bấp bênh.

 Văn phòng Nội các sẽ công bố số liệu GDP vào 14/11.

 Nền kinh tế Nhật Bản đã thất bại trong cải thiện trong năm nay do nhu cầu yếu trong nước và ở nước ngoài phục hồi chậm, buộc ngân hàng Nhật Bản một lần nữa đẩy lùi thời gian để đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã tính đến chi phí đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng khu vực tư nhân, đây là lĩnh vực cốt lõi để tăng trưởng kinh tế bền vững, nhưng các doanh nghiệp đã chậm trễ đầu tư do nhu yếu và đồng yên tăng và những cơn gió ngược bên ngoài.

 Chính phủ hạ đánh giá của mình, dự báo mức tăng của các đơn đặt hàng máy móc thiết bị  chậm lại.

 Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng Takeshi Minami, tại Viện Nghiên cứu Norinchukin, không thấy một sự gián đoạn đáng kể trong xu hướng đơn đặt hàng tăng gần đây.

 Chi tiêu đầu tư gần đây đã cho thấy một số dấu hiệu tăng, mặc dù các nhà phân tích đã cảnh báo rằng nhu cầu toàn cầu chậm chạp kéo dài, có thể làm cho các nhà quản lý kinh doanh thận trọng về việc phê duyệt đầu tư.

Mặc dù thu lợi nhuận kỷ lục nhờ đồng yên yếu theo chính sách kích cầu của Abe, các công ty Nhật Bản đã do dự thúc đẩy đầu tư trong những năm gần đây.

Các nhà hoạch định chính sách BOJ không đồng ý về tầm quan trọng trong cam kết của ngân hàng trung ương nhằm duy trì tốc độ mua trái phiếu chính phủ, nhấn mạnh sự khó khăn trong việc thay đổi sang một khuôn khổ chính sách mới, bản tóm tắt của các cuộc tranh luận tại của họ ngày 31/10- 1/11.

Nguồn: VITIC/Reuters 

 

Nguồn: Vinanet