Trong năm nay đồng Bath đã tăng giá 8,1%. Các nhà đầu tư đang mất niềm tin vào chính sách kinh tế của Donald Trump, và đồng đô la. Ngân hàng trung ương Thái Lan đã buộc phải can thiệp, do lo ngại rằng Tổng thống Mỹ sẽ dán nhãn Thái Lan là nước thao túng tiền tệ. Trong khi đó, lợi nhuận từ lĩnh vực bất động sản của Thái Lan khá cao do đầu cơ.

Hiện nay, ngành thương mại du lịch tăng trưởng, lượng dự trữ ngoại tệ và thặng dư tài khoản vãng lai tăng, đồng baht tăng giá. Đầu tư cơ sở hạ tầng giảm, do chính phủ không khuyến khích đầu tư.
Tăng trưởng kinh tế của Thái Lan đạt 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính phủ Thái Lan đã đầu tư 45 tỷ USD để nâng cấp đường xá, bến cảng và lưới điện, khuyến khích Toyotas và Samsungs đầu tư vào Thái Lan để tạo thêm công ăn việc làm. Những nỗ lực bài trừ tham nhũng, cắt giảm thủ tục rườm rà và giảm tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng Thái Lan vẫn chậm hơn Trung Quốc. Lực lượng lao động tay nghề yếu cần phải được nâng cao thu nhập từ mức 6.000 USD hiện nay lên trên 10.000 USD. Đầu tư của khu vực tư nhân đang suy giảm.
Về lâu dài, tiền tệ chỉ mạnh lên khi có nền tảng vững chắc. Hệ thống chính quyền này đã tồn tại lâu nhất, từ đầu những năm 1970 đến nay. Nếu chính phủ không đưa ra một số cải cách lớn về tiền tệ, đồng baht có thể làm giảm mức tăng trưởng kinh tế.
Thông tin liên quan
Tăng trưởng kinh tế quý 2 của Thái Lan đạt 3,7%, thấp hơn so với mức tăng trưởng 6,9% của Trung Quốc, 6,5% của Philippines và 5% của Indonesia.
Ngày 21/8, Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo số liệu về "lượng chuyển khoản giữa các tài khoản tiền bath vãng lai có thể liên quan đến đầu cơ tiền tệ" và họ cảnh báo có thể đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế đầu cơ, tăng giá trị của đồng Baht.
 Nguồn: VITIC/Reuters